Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Nguy hiểm tai nạn đứt gân tay do kính vỡ

Gân ngón tay giúp các ngón co duỗi một cách linh hoạt để thực hiện các chức năng cầm nắm. Đứt gân tay chủ yếu do các vật sắc, nhọn, trong đó kính vỡ làm đứt gân thường để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng lâu dài tới vận động của người bệnh.
15:31 - 19/08/2024

NGUY HIỂM TAI NẠN ĐỨT GÂN TAY DO KÍNH VỠ

Kính là vật sắc nhọn và khi kính vỡ làm đứt gân, vết thương thường sâu và lâu lành. Ở mỗi vị trí đứt gân sẽ làm giảm khả năng vận động, gây nên các cơn đau cũng như cảm thấy yếu, không có lực ở tay. Phổ biến nhất là đứt gân duỗi ngón tay – gân khớp ngoài cùng của ngón tay khiến người bệnh khó vận động. Đứt gân do kính phần lớn bệnh nhân phải thực hiện phẫu thuật nối gân. Tổng thời gian phục hồi sau đứt gân ngón tay mà phải nối gân có thể lên đến cả năm. 

Đứt gân ban đầu có thể không nguy hại đến tính mạng bệnh nhân nhưng chúng lại làm mất khả năng vận động thậm chí khiến người bệnh tàn phế, đau nhức khi trở trời. Nguy cơ này cao hơn ở những bệnh nhân không phát hiện bệnh cũng như điều trị từ sớm. Không chỉ là vấn đề sức khỏe mà ngay cả tâm lý của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu khả năng vận động bị suy giảm, không thể tự thực hiện được các hoạt động sinh hoạt bình thường./.

Thực hiện: Mai Lan, Sỹ Thành, Đức Thành