Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nguy hiểm trong chẩn đoán điều trị sai bệnh uốn ván

Thời gian này, bệnh nhân nhập viện do uốn ván tăng mạnh. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bệnh chuyển nặng, khó cứu tính mạng. Một trong nguyên nhân khiến bệnh nhân nhập viện muộn là do chẩn đoán nhầm, tự ý điều trị hoặc sai cách.
11:14 - 23/12/2023

Nguy hiểm trong chẩn đoán điều trị sai bệnh uốn ván

Bệnh nhân ngoài 60 tuổi bị thương khi chăm đàn lợn tại gia đình. Khi ông có dấu hiệu méo mồm, cứng hàm, người nhà cho rằng ông bị tai biến do đột quỵ và ngay lập tức đưa ông đi châm cứu. Sau cả tuần châm cứu, cơ mặt càng cứng hơn, gia đình đưa ông nhập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng toàn thân co cứng.

Uốn ván khi chuyển bệnh thường cứng hàm và có dấu hiệu giống bị đột quỵ do tai biến. Vì vậy, nhiều người bệnh tự ý điều trị sai bệnh, lãng phí thời gian vàng cứu bệnh nhân, dẫn tới tính mạng bị đe dọa. Mấy năm trở lại đây, số lượng bệnh nhân nhập viện do uốn ván tăng nhanh, vì người dân chủ quan không tiêm phòng khi có vết thương hở.

Thời gian ủ bệnh uốn ván trung bình khoảng 10 ngày. Hầu hết các trường hợp bệnh xuất hiện trong vòng 14 ngày. Nói chung, các vết thương bị nhiễm bẩn nặng thì thời gian ủ bệnh ngắn hơn và bệnh cũng nặng hơn, tiên lượng xấu hơn. Khi có vết thương hở, người dân nên nghĩ ngay tới biện pháp phòng bệnh tốt nhất là tiêm phòng uốn ván. Khi có vết thương mà có dấu hiệu cứng cơ hàm nên nghĩ ngay tới bệnh uốn ván để có phương án nhập viện và điều trị kịp thời./

Thực hiện: Mai Lan - Sỹ Thành