Video Tin trong nước

Nhà cổ Bình Thủy - Vẻ đẹp xứ Tây Đô

Sang trọng mà vẫn bình dị, hơn 100 năm qua nhà cổ Bình Thủy ở Cần Thơ vẫn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp của mình, trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng, một công trình kiến trúc được mệnh danh “ngôi nhà cổ đẹp nhất xứ Tây Đô”.
06:49 - 29/11/2020

Nhà cổ Bình Thủy tọa lạc tại số 142/144 Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Ngôi nhà được xây dựng từ năm 1870, thuộc sở hữu của dòng họ Dương. 

Chủ nhân ngôi nhà là ông Dương Chấn Kỷ – một thương gia trí thức giàu có, đồng thời cũng là điền chủ có óc mỹ thuật ở Cần Thơ thời bấy giờ. Ông rất thích tìm tòi cái mới, lạ của trào lưu Tây phương đang thịnh hành, đặc biệt trong lĩnh vực kiến trúc. Chính vì vậy, khi ghé thăm nhà cổ Bình Thủy du khách có thể nhận thấy, ngôi nhà vừa theo phong cách kiến trúc biệt thự cổ kiểu Pháp sang trọng vừa mang đậm dấu ấn phong thủy rõ nét của người phương Đông, tạo nên một không gian hài hòa giữa hai nền văn hóa Đông – Tây. 

Trong những điểm dừng chân mà du khách lựa chọn khi ghé đến Cần Thơ, nhà cổ Bình Thủy mang tới một ấn tượng rất khác. Đó là vẻ đẹp xưa cũ, là nét hoài cổ đến từ chính không gian sân vườn hay trong từng gian nhà được bày biện sang trọng, quý phái và nề nếp. Căn nhà là một trong số ít những công trình nhà cổ còn nguyên vẹn cho đến ngày nay, có giá trị lớn trong việc hỗ trợ công tác nghiên cứu, tìm hiểu nền văn hóa, phong tục tập quán của người dân đồng bằng sông Cửu Long thời kì giao thoa giữa hai thế kỉ. Với nhiều du khách, việc được mặc những bộ áo bà ba và chụp những tấm hình lưu niệm tại ngôi nhà cổ nổi tiếng này đã trở thành một “đặc sản” của riêng xứ Tây Đô.

Giữa một thành phố Cần Thơ sầm uất và hiện đại, nhà cổ Bình Thủy như một nét chấm phá dung dị và sang trọng. Nếu có dịp ghé đến Cần Thơ, hãy đặt chân tới nơi đây, ta sẽ thấy mình như đi ngược thời gian, trở về với xứ Tây Đô của những năm cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20 vốn chỉ còn trong hồi ức./. 

Thực hiện: Nguyên Hạnh - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.