Video Tin trong nước

Nhà hát online: Xu hướng tất yếu của nghệ thuật mùa dịch Covid-19

Dịch Covid-19 kéo dài gần 2 năm gây xáo trộn hoạt động nghệ thuật: Các nhà hát, sân khấu đồng loạt đóng cửa, nghệ sĩ không được biểu diễn, khán giả bị thiếu hụt món ăn tinh thần.
22:16 - 11/08/2021

Từ thực tế đó, mô hình nhà hát online được xem là xu hướng tất yếu để đưa nghệ thuật đến với khán giả trong bối cảnh dịch Covid-19.

2 năm liên tiếp chịu ảnh hưởng của các đợt dịch Covid-19, nhiều nhà hát đóng cửa, sân khấu tắt đèn... Trong bối cảnh đó, các nhà hát, sân khấu online xuất hiện như một cách để tháo gỡ khó khăn để nghệ sĩ vẫn được biểu diễn và khán giả vẫn được thưởng thức nghệ thuật. 

Mới đây nhất, chương trình giao lưu nghệ thuật online với tên gọi “Cháy lên”, nằm trong chuỗi chương trình nghệ thuật online với chủ đề “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” do Bộ VHTT và DL và Cục Nghệ thuật biểu diễn triển khai đã phần nào đáp ứng mong mỏi của khán giả và nghệ sĩ, cho thấy sự nhạy bén của ngành nghệ thuật biểu diễn trong việc thích nghi với xu hướng phát triển trong tình hình mới.

Với thế mạnh của 12 nhà hát trực thuộc Bộ và lực lượng nghệ sĩ diễn viên tài năng nhất trong cả nước, mô hình nhà hát online sẽ là sân khấu tập trung những tiết mục tiêu biểu với nhiều loại hình nghệ thuật từ kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, múa rối, xiếc, cho đến các thể loại âm nhạc, múa đương đại... Hình thức nhà hát online không chỉ giúp các nhà hát tổ chức được các sự kiện nghệ thuật trong điều kiện dịch bệnh mà còn tạo cơ hội để khán giả khắp mọi miền đất nước có thể thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật chuyên nghiệp, góp phần quảng bá nét hay, nét đẹp của các chương trình nghệ thuật mà không cần phải tới xem trực tiếp. 

Mô hình này được kỳ vọng sẽ vẫn duy trì như 1 xu hướng phát triển của ngành nghệ thuật ngay cả khi các hoạt động biểu diễn trực tiếp được phép hoạt động trở lại.

Dù mới chỉ là những bước đi đầu tiên trên hành trình hội nhập xu hướng biểu diễn mới, vẫn còn nhiều khó khăn phía trước... nhưng mô hình nhà hát online thực sự là giải pháp tất yếu để vừa đảm bảo an toàn phòng dịch vừa không làm gián đoạn dòng chảy nghệ thuật tới đông đảo công chúng.

Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.