Video Tin trong nước

Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Lánh xa cõi tạm về với "Đỉnh Phù Vân"

Nhạc sĩ Phó Đức Phương đã lìa xa cõi tạm trong niềm tiếc thương vô hạn của nhiều người. Có lẽ phải rất lâu nữa nền âm nhạc Việt Nam mới có được một nghệ sĩ tài hoa như tác giả của "Trên đỉnh Phù Vân".
07:23 - 25/09/2020

Ông để lại một gia sản ca khúc đồ sộ không phải về số lượng mà về sự độc đáo với màu sắc dân gian đậm đà riêng có. Ông cũng đi vào lịch sử nhạc Việt như người đặt nền móng cho việc thực thi bản quyền tác giả.

Nhiều nhạc sĩ chỉ có 1, 2 bài để đời là đủ để công chúng nhớ họ lâu dài. Trong khi cố nhạc sĩ Phó Đức Phương có rất nhiều bài nổi tiếng. Các tác phẩm của ông không bài nào giống bài nào, vậy mà khi nghe người ta vẫn nhận ra là Phó Đức Phương. 

Cá tính và tinh thần vì sự nghiệp chung của Phó Đức Phương còn thể hiện qua việc sẵn sàng bỏ ra 18 năm đời mình để khai phá công tác bản quyền âm nhạc. Ông là người đặt những viên gạch đầu tiên trong công tác bảo vệ, đấu tranh về bản quyền âm nhạc, sáng tác của các nhạc sĩ. Cả cả khi trong người mang bệnh, Ông vẫn dành nhiều thời gian, tâm sức cho việc bảo vệ tác quyền. Đến nay, nhận thức về bản quyền ở nước ta đã có nhiều thay đổi. Và ở đó, luôn có bóng dáng của người nhạc sĩ đã hy sinh quá nhiều cho điều này.

Những năm tháng cuối cùng nhạc sĩ xác định sẽ dành để viết những bản hùng ca ghi lại những trang sử chói lọi của dân tộc. Ông đã kịp hoàn thành Bạch Đằng bản hùng ca sông thiêng, Mãi mãi Việt Nam, Lời thề sông Hóa (về Trần Hưng Đạo) đến Hội thề Mê Linh (về Trưng Vương)… Bài ca thần chim Lạc. Đối với nhạc sĩ Phó Đức Phương, ông coi việc viết về những trang sử hào hùng của dân tộc như một sứ mệnh, một trách nhiệm và đồng thời là một vinh dự của mình”. 

Năm 2016, trong 1 live show riêng của mình, cố nhạc sĩ Phó Đức Phương đã vừa gõ bàn vừa hát ca khúc “Cùng một con đò”, ca khúc này như lời tâm tình, lời tự sự của cố nhạc sĩ với “cõi tạm”.

Sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương để lại nhiều tiếc thương, đau xót cho những đồng nghiệp, những người em, người bạn đã có cơ hội đồng hành, làm việc cùng cố nhạc sĩ.

Ngoài tài năng đặc biệt về sáng tác, nhạc sĩ Phó Đức Phương còn được biết tới với tư cách sáng lập và điều hành Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam trong nhiều năm. Sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương là sự mất mát lớn đối với nền âm nhạc dân gian đương đại. Nền âm nhạc Việt Nam sẽ luôn ghi nhớ đến một người nhạc sĩ tài hoa với cái tên Phó Đức Phương./.

Thực hiện: Thế Hùng - Minh Quân

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.