Video Tin trong nước

Nhạc sỹ Hoàng Long, Hoàng Lân và những sáng tác cho thiếu nhi về Bác Hồ

Nhạc sĩ Hoàng Long cùng người em song sinh là nhạc sĩ Hoàng Lân đã ghi dấu ấn với 2 ca khúc về Bác Hồ dành cho thiếu nhi được nhiều người biết đến là: “Từ rừng xanh cháu về thăm Lăng Bác” và “Bác Hồ, người cho em tất cả”.
02:50 - 20/05/2023

Đây là buổi giao lưu ca nhạc giữa thầy và trò Trường Tiểu học Vũ Xuân Thiều (Long Biên, Hà Nội) với 2 nhạc sỹ Hoàng Long, Hoàng Lân. Hai nhạc sỹ đã gắn bó với nhiều thế hệ và được mệnh danh với cái tên trìu mến “nhạc sĩ tuổi thơ”. Các sáng tác cho thiếu nhi của Hoàng Long, Hoàng Lân đề cập đến nhiều khía cạnh đời sống của các em nhỏ, đặc biệt là tình yêu của các em đối với Bác Hồ cũng như ca ngợi công ơn của Bác Hồ với các em thiếu nhi Việt Nam, như bài hát “Bác Hồ, Người cho em tất cả” hay “Từ rừng xanh cháu về thăm Lăng Bác”... Với ca từ trong trẻo, tươi sáng, các ca khúc này luôn được các em đón nhận.

Là tác giả của hơn 500 ca khúc về nhiều chủ đề khác nhau nhưng Hoàng Long, Hoàng Lân vẫn coi những ca khúc về Bác Hồ là tài sản tinh thần vô giá của mình. Thời điểm 2 nhạc sĩ sáng tác ca khúc “Bác Hồ, Người cho em tất cả” là năm 1975 lúc đất nước vừa hòa bình, thống nhất với niềm tin và hy vọng về cuộc sống mới âm no, đầy đủ hơn, chính vì thế ca từ thể hiện sự tri ân sâu sắc đến vị lãnh tụ kính yêu. Sau đó, 3 năm, bài hát “Từ rừng xanh cháu về thăm Lăng Bác” với ca từ trong sáng, giản dị ra đời như thay mặt các em nhỏ vùng Tây Bắc thể hiện tình cảm, sự yêu mến, trân trọng, ngưỡng mộ với vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc. 

Những ca khúc về Bác của 2 nhạc sĩ song sinh đã in đậm trong tâm hồn của nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam, bởi giai điệu vui tươi, hồn nhiên và nội dung có tính giáo dục sâu sắc. Cũng bởi lẽ đó, những năm gần đây rất nhiều trường học đã tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, giao lưu âm nhạc, cùng hát và trò chuyện với Hoàng Long, Hoàng Lân. 

Bác đã đi xa nhưng qua các ca khúc, những hình ảnh, câu chuyện, bài học, lời căn dặn của Người vẫn sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là các em nhỏ, để những thế hệ mầm non tương lai của đất nước luôn hiểu rằng “Người cho em tất cả là Bác Hồ Chí Minh”./.

Thực hiện: Thu Hương – Chí Phương – Nguyễn Tây