Video Tin trong nước

Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 2 tỷ Yên để phòng chống dịch Covid-19

Chiều nay, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Ký trao đổi Công hàm giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ không hoàn lại nhằm phòng chống dịch Covid-19.
19:01 - 07/09/2020

Tham dự buổi lễ có đại diện Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật bản JICA.

Tổng giá trị khoản viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam là 2 tỷ Yên, tương đương 455 tỷ đồng. Khoản viện trợ này nhằm tăng cường năng lực cho 4 bệnh viện gồm Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; Bệnh viện Phổi Trung ương; Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, bệnh viện C Đà Nẵng. 

Phát biểu tại lễ ký kết, ngài Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật bản tại Việt Nam cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát tại Nhật Bản hồi đầu năm, đúng thời điểm nước Nhật khan hiếm khẩu trang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành tặng cho Nhật bản hơn 1 triêu 250 nghìn khẩu trang, đây là món quà ý nghĩa và đúng thời điểm trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của Nhật bản. 

Đáp lại, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành khoản hỗ trợ không hoàn lại tương đương 2 tỷ Yên là những trang thiết bị, máy móc nhằm hỗ trợ Việt Nam trong công tác ứng phó với dịch Covid-19.

Phát biểu tại lễ ký kết, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản trao tặng cho Việt Nam món quà đầy ý nghĩa, đúng thời điểm, minh chứng cho sự hợp tác toàn diện giữa 2 nước. Không chỉ dự án này, thời gian qua Việt Nam và Nhật bản đã có nhiều dự án hợp tác thành công trong lĩnh vực y tế như dự án Bệnh viện Việt Nhật; dự án Bệnh viện Chợ Rẫy và nhiều dự án khác. 

Ông Nguyễn Thanh Long mong muốn, trong thời gian tới, Nhật Bản sẽ có thêm nhiều sự hỗ trợ hơn nữa để Việt Nam nâng cao năng lực khám chữa bệnh, nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân mà Bộ Y tế được Chính phủ Việt Nam giao nhiệm vụ. 

Nhân đây, ông Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các đơn vị tiếp nhận viện trợ, phát huy hiệu quả sử dụng trang thiết bị mà Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành tặng cho Việt Nam để nâng cao năng lực khám chữa bệnh và phòng chống dịch Covid-19 thành công./.

Thực hiện: Cao Thắng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.