Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nhiễm giun đũa do tiếp xúc với chó mèo

Việc nuôi và tiếp xúc trực tiếp với chó, mèo thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm giun đũa từ chó mèo. Khi Ấu trùng giun đũa chó mèo xâm nhập gan, phổi, các phủ tạng khác, thậm chí vào cả não và mắt gây bệnh rất nguy hiểm.

22:54 - 12/05/2023

Nhiễm giun đũa do tiếp xúc với chó mèo

Bệnh nhân 38 tuổi này, nhà ở Hải Phòng đang nằm điều trị tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương. Nhập viện trong tình trạng trên người có nhiều vết tổn thương, trầy xước và nhiễm trùng nhiều mảng lớn trên da, tưởng mình mặc bệnh da liễu bệnh nhân đã dùng thuốc dị ứng nhưng không thấy bệnh khỏi dứt điểm. Sau các xét nghiệm và phân tích mẫu bệnh bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân dương tính với giun đũa chó mèo và bạch cầu ái toan tăng.

Giun đũa chó mèo chỉ là vật ký sinh ở chó, mèo. Khi vào cơ thể người, sẽ không có chu kỳ sinh sản, vì vậy không thể tìm thấy trứng hay ấu trùng của giun đũa chó mèo trong phân người, chỉ có thể tìm thấy kháng thể của giun đũa chó mèo trong máu bệnh nhân, kèm theo một số chỉ số bạch cầu ái toan tăng cộng với triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán bệnh.

Để không bị nhiễm giun đũa từ chó mèo, các bác sĩ khuyến cáo: không nên ăn ngủ chung, ôm hôn chó mèo. Nên vệ sinh sạch sẽ cho chó mèo, bát đựng thức ăn, chất thải của chó mèo nên vệ sinh sạch sẽ. Nên tẩy giun định kỳ cho chó, mèo sẽ giảm nguy cơ truyền bệnh giun đũa chó mèo sang người./.


Thực hiện: Hữu Quảng – Trọng Đại