Video Tin trong nước

Nhiều băn khoăn khi triển khai Luật Hợp tác xã 2023

Tại Kỳ họp thứ 5 diễn ra hồi tháng 6 vừa qua, Quốc hội khóa 15 đã thông qua Luật Hợp tác xã sửa đổi. Tuy nhiên, ở thời điểm trước khi Luật chính thức có hiệu lực thì nhiều HTX vẫn tỏ ra băn khoăn với một số điều khoản quy định trong Luật.
22:17 - 01/10/2023

NHIỀU BĂN KHOĂN KHI TRIỂN KHAI LUẬT HỢP TÁC XÃ 2023

Với việc được hoàn thiện theo 7 nguyên tắc bản chất hợp tác xã trên thế giới, Luật Hợp tác xã được kỳ vọng sẽ tạo ra hành lang pháp lý thông thoáng, là cú huých thúc đẩy sự phát triển của các hợp tác xã. 

Đến hết tháng 6/2023 cả nước có hơn 30.000 hợp tác xã, trong đó có hơn 20.000 hợp tác xã nông nghiệp. Hầu hết hợp tác xã nông nghiệp đều đánh giá cao những quy định của Luật hợp tác xã vừa sửa đổi. Tuy nhiên, vẫn còn một số băn khoăn về các vấn đề như xử lý quỹ tín dụng nội bộ thế nào hay các vấn đề tiếp cận đất đai để phục vụ phát triển trang trại, cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cũng thể hiện những băn khoăn khi hiện nay quy định trong luật hợp tác xã sửa đổi còn chung chung khiến cho các tổ chức này còn mơ hồ khi thực hiện trong thời gian tới.

Từ nay cho tới khi luật hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7/ 2024, các tổ chức kinh tế tập thể kỳ vọng các Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hợp tác xã sẽ làm rõ được nhiều quy định trong luật mà một số hợp tác xã vẫn còn đang băn khoăn./.

Thực hiện: Tiến Dũng - Trọng Khánh