Video Xe và Giao thông

Nhiều người dân Hà Nội hào hứng, dù chưa biết hết về giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh

Chỉ còn 1 tháng nữa, lần đầu tiên tại thủ đô Hà Nội sẽ chính thức diễn ra sự kiện thể thao, chặng đua xe Công thức 1 Hà Nội Grand Prix 2020. Vậy người dân Thủ đô biết gì về môn thể thao lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam?
19:25 - 04/03/2020

Để chào đón giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh – giải đua Công thức 1 sắp diễn ra tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam, mô hình mô phỏng chính xác những chiếc xe đua F1 theo tỷ lệ 1:1, đã xuất hiện trên đường phố Hà Nội vào ngày 22/2 vừa qua. Cuộc diễu hành đi qua một số đường phố ở Thủ đô đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Nhưng phóng viên chúng tôi đã ghi nhận được 1 ý kiến khá thú vị như thế này, cho thấy sự hào hứng của người dân lên đến đỉnh cao, tưởng như những tay đua đến từ Việt Nam.

Có vẻ môn thể thao đua xe Công thức 1 còn quá mới mẻ với người dân Việt Nam, khi hầu hết các câu trả lời chúng tôi nhận được đều là không biết hoặc thiếu thông tin.

Giải đua xe Công thức 1 hay F1, là một môn thể thao tốc độ chuyên về đua ô tô bánh hở theo định nghĩa của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA). “Công thức” trong tên gọi là để chỉ một loạt quy định mà tất cả người và xe tham gia phải tuân thủ. “Công thức” ở đây có 2 loại: kỹ thuật (liên quan tới xe) và tổ chức (đường đua, đội đua, các yếu tố liên quan).

Mùa giải vô địch thế giới giải đua xe Công thức 1 bao gồm một chuỗi các cuộc đua, được biết đến với tên gọi Grands Prix, thường được tổ chức tại những đường đua được xây dựng riêng, hoặc trên những con đường trong thành phố. Ngày nay, phạm vi của môn thể thao này đã mở rộng đáng kể và Grands Prix được tổ chức ở khắp nơi trên thế giới. Kết quả của mỗi cuộc đua được tổng hợp lại để xác định hai Nhà vô địch Thế giới hàng năm, một dành cho tay đua và một dành cho đội đua.  

Xe đua Công thức 1 được lắp ráp từ hơn 80.000 chi tiết. Mỗi chi tiết đều vô cùng đắt giá và quá trình lắp ráp đòi hỏi phải có độ chính xác cực kỳ cao. Giá bán xe đua Công thức 1 đã hoàn thiện sẽ vào tầm trên 15 triệu USD. Còn với những chiếc xe đua Công thức 1 đắt nhất thế giới có thể từ vài chục đến hàng trăm triệu USD.

Giá tiền để đầu tư phát triển một chiếc xe đua Công thức 1 vô cùng đắt đỏ. Điển hình vào năm 2018, đội đua Công thức 1 Renault của Pháp đã phải chi 190 triệu USD cho đội ngũ phát triển xe.

Trải qua hơn nửa thế kỷ, giải đua xe F1 thế giới đã trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của hàng triệu người đam mê tốc độ trên toàn cầu. Đặc biệt, vào tháng 4 tới đây, lần đầu tiên đường đua Công thức 1 Việt Nam xuất hiện với vai trò là một trong các chặng đua của cuộc đua tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh này.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.