Video Tin trong nước

Nhiều nhạc sĩ lên tiếng vì bị BHMedia xâm phạm quyền tác giả trên Youtube

Ngày 9/11, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, TGĐ Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã có buổi làm việc để làm rõ các vấn đề liên quan đến kiến nghị của một số nhạc sĩ về việc các sản phẩm âm nhạc của họ bị BH Media xác nhận chủ sở hữu bản quyền trên YouTube.
21:11 - 10/11/2021

Theo đó, nhạc sĩ Ngọc Khuê tự sáng tác và đầu tư sản xuất hoặc được Hội Nhạc sĩ Việt Nam đầu tư sản xuất album Hạt nắng hạt mưa nhưng bị BHMedia xác nhận chủ sở hữu bản quyền khi đưa lên chính kênh YouTube của mình. VCPMC cho rằng: Với những tác phẩm này, quyền tác giả 100% của nhạc sĩ Ngọc Khuê. Quyền liên quan 100% là của tác giả với bản ghi Hà Nội mùa thu vắng em do ca sĩ Thu Thủy trình bày hoặc Hội Nhạc sĩ Việt Nam nếu là các tác phẩm trong album Hạt nắng hạt mưa. Chủ thể xâm phạm được cho là BHMedia.

Nhạc sĩ Ngô Tự Lập đại diện M6 cho biết đã cùng nhau sáng tác và đầu tư sản xuất 3 CD, khi đưa các video này lên YouTube thì bị BHMedia xác nhận bản quyền. 

Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam khẳng định 100% quyền tác giả và 100% quyền liên quan thuộc về họ.

Về phần nhạc sĩ Giáng Son, VCPMC xác định nghệ sĩ Dương Thùy Anh đã xâm phạm quyền tác giả khi sử dụng tác phẩm Giấc mơ trưa mà chưa xin phép. Thùy Anh cũng sử dụng bản phối thuộc sở hữu của Giáng Son, cover thêm nhạc cụ là đàn nhị nhưng chưa xin phép.

Với tư cách tác giả phần lời của Giấc mơ trưa, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cũng bị ảnh hưởng trong lùm xùm tác quyền quanh bài hát này. Ngoài ra, anh còn bị xâm phạm quyền ở nhiều sáng tác khác. Cụ thể là 21 bài hát trong 2 album Giọt sương bay lên và Ngồi trên vách nắng cùng 6 bài nữa trong các album chung với nhóm nhạc sĩ M6.

Đặc biệt, tại buổi trao đổi, hoạ sĩ Văn Thao - con trai cố nhạc sĩ Văn Cao chia sẻ về “lùm xùm” bản quyền ca khúc Tiến quân ca thời gian vừa qua. Hoạ sĩ Văn Thao cho biết: “Thực hiện theo nguyện vọng của cố nhạc sĩ Văn Cao, gia đình đã hiến tặng ca khúc Tiến quân ca cho nhân dân, nhà nước Việt Nam. Như vậy, bản quyền của tác phẩm thuộc về quốc gia chứ không còn thuộc về gia đình nữa”.

Tại buổi trao đổi thông tin, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Việt Nam (VCPMC)  cho biết thêm có 76 CD tương ứng 865 tác phẩm do Hội Nhạc sĩ Việt Nam đầu tư sản xuất đang bị BHMedia sử dụng để xác nhận chủ sở hữu bản quyền trên Youtube. Theo đó, 100% quyền tác giả thuộc về các tác giả thành viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Quyền liên quan 100% thuộc về Hội Nhạc sĩ Việt Nam là đơn vị chủ đầu tư thuê ca sĩ, nhạc sĩ hòa âm phối khí, ký hợp đồng với nhà xuất bản Âm nhạc là Dihavina để thu âm, in xuất bản đĩa CD.

Thế Hùng – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.