Video Tin trong nước

Nhiều sự kiện đặc sắc diễn ra trong Ngày hội văn hóa huyện Than Uyên, Lai Châu

Trong khuôn khổ ngày hội văn hóa huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, nhiều sự kiện, lễ hội đặc sắc của đồng bào dân tộc huyện Than Uyên đã được diễn ra.
16:38 - 01/09/2019

Trong khuôn khổ ngày hội văn hoá, thể thao các dân tộc huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, cuộc thi bắn nỏ đã được diễn ra để chào mừng kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Lai Châu và huyện Than Uyên, cuộc thi thu hút gần 100 thí sinh cả nam và nữ tham gia. Tại đây, mỗi đơn vị cử 3 vận động viên nam và 3 vận động viên nữ tham gia thi đấu giải cá nhân và đồng đội. ở mỗi nội dung thi đấu, Ban tổ chức sẽ trao gải Nhất, nhì, ba cho các cá nhân và đồng động xếp hạng từ 1-3. Cự ly bắn sẽ là 20m, chiều cao bia là 1,5 m so với mặt đất. Vận động viên được bắn 5 tên tính điểm ở mỗi tư thế.

Cuộc thi bắn nỏ là 1 phần gợi nhớ lại những giá trị truyền thống và giá trị văn hoá của đồng bào dân tộc tại huyện Than Uyên nói riêng và tỉnh Lai Châu nói chung.

Ngày Hội Văn hoá thể thao huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu là hoạt động được tổ chức định kỳ hàng năm, qua đó tạo sân chơi văn hóa lành mạnh, bổ ích giúp tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết, giao lưu văn hóa, thể thao giữa các dân tộc trong huyện.

Cũng tromg khuôn khổ của ngày hội Văn hoá thể thao huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, phần thi trang phục của các đồng bào dân tộc tại huyện cũng thu hút lớn lượng khán giả đến xem. Qua phần thi trang phục, du khách cũng như khán giả sẽ hiều hơn về văn hoá, nét đặc trưng của từng dân tộc tại Huyện Than Uyên. Như dân tộc Thái với khăn Phiêu, áo Cóm, và nhạc cụ hát Then, đàn Tính.

Dân tộc Mông với những nét đặc trưng là những bộ trang phục sặc sỡ sắc màu, đều được làm thủ công tỷ mỉ trong từng công đoạn của người phụ nữ. Đặc biệt, những trang phục này đều được thêu thủ công, với những hoạ tiết hoa văn được sử dụng những chất liệu như bạc và kẽm.

Đối với nam giới, trang phục áo được may kiểu xẻ ngực, tay áo dài, có đắp những khoang vải màu. Đặc biệt áo nam giới dân tộc Mông thường mặc 2 lớp vải để khắc phục khí hậu, luôn mát mẻ về mùa hè và ấp áp về mùa đông.

Phần thi trang phục cũng có sự góp mặt của nhiều đồng bào dân tộc khác trên địa bàn huyện, như dân tộc Dao, Khơ Mũ, Kinh và nhiều dân tộc đồng bào thiểu số khác. Qua phần thi này, du khách sẽ hiều rõ hơn từng bản sắc văn hoá đặc trưng của mỗi dân tộc trên địa bàn huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.