Video Tin trong nước

Nhiều thách thức khi phát triển điện khí LNG tại Việt Nam

Việt Nam sẽ phụ thuộc phần lớn vào nhập khẩu khí LNG nên nguồn cung, giá cả và hạ tầng... là những thách thức lớn. Đây là vấn đề được các chuyên gia, doanh nghiệp đề cập tại Hội thảo phát triển điện khí ở VN: Cơ hội và Thách thức.
09:52 - 25/01/2024

Theo Quy hoạch điện VIII, đến năm 2030, nguồn nhiệt điện khí trong nước và khí hóa lỏng (LNG) sẽ đạt hơn 37.000 MW, tương ứng gần 25% tổng công suất nguồn điện. Cũng theo quy hoạch này, tới 2030 sẽ có 13 dự án điện khí được phát triển, song hiện mới có một dự án là nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, tổng công suất 1.500 MW đang thi công, dự kiến vận hành cuối năm sau và giữa 2025. Như vậy, để đạt mục tiêu tại Quy hoạch điện VIII, Việt Nam cần phát triển khoảng 22.500 MW điện khí trong 7 năm tới, đây là thách thức vô cùng lớn.

Để đạt các mục tiêu, tiến độ theo Quy hoạch điện VIII, các chuyên ra cho rằng, ngay trong năm 2024 này, Quốc hội cần có nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù cho việc triển khai các dự án điện khí LNG nhằm xóa bỏ những rào cản và tất cả cơ chế chính sách đối với điện khí LNG cần phải tuân theo nguyên tắc thị trường, cạnh tranh lành mạnh, cả các yếu tố đầu vào lẫn yếu tố đầu ra./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Lê Hải