Video Tin trong nước

Nhiều thách thức trong thiết kế, thi công đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam

Trường ĐHGTVT vừa tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế về phát triển bền vững trong kỹ thuật công trình (ICSCE 2024). Hội thảo năm nay tập trung vào những thách thức toàn cầu về phát triển CSHT bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao
19:21 - 25/10/2024

NHIỀU THÁCH THỨC TRONG THIẾT KẾ, THI CÔNG ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO Ở VIỆT NAM

Theo phương án thiết kế sơ bộ tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải đề xuất sử dụng 3 loại kết cấu chính trên tuyến: kết cấu cầu khoảng 60% chiều dài tuyến; kết cấu hầm khoảng 10% và kết cấu nền đất khoảng 30% chiều dài tuyến. Tuy nhiên, theo các chuyên gia quốc tế: do VN có địa hình đồi núi hiểm trở và kết cấu địa chất mềm, do đó khi triển khai cần tính đến các phương án xây nhiều cầu cạn đường sắt với kết cấu dầm hình chữ U để tránh sau này phải gia cố nhiều.

Bên cạnh những khó khăn, thách thức, các chuyên gia cũng chỉ ra những thuận lợi khi triển khai xây dựng đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam.

Hội thảo còn có sự đóng góp của nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực khác như công trình ven biển, địa kỹ thuật, và kết cấu hạ tầng giao thông. Những đóng góp này sẽ mang lại cái nhìn toàn diện về những bước tiến mới nhất trong nghiên cứu và phát triển bền vững các công trình giao thông trọng điểm quốc gia./.

Thực hiện: Thu Hương - Quốc Hùng