Video Tin trong nước

Nhiều thay đổi tích cực trong việc cúng vàng mã Rằm tháng Giêng

Với quan niệm “Lễ quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng”, dịp này, người Việt Nam thường đi lễ Chùa, lễ Phật để cầu mong cho sự bình yên, hạnh phúc quanh năm. Rằm tháng Giêng năm nay ghi nhận những chuyển biến tích cực trong việc cúng lễ.
16:41 - 24/02/2024

NHIỀU THAY ĐỔI TÍCH CỰC TRONG VIỆC CÚNG VÀNG MÃ RẰM THÁNG GIÊNG

Đi lễ đến chùa vào Rằm tháng Giêng để xin lộc, cầu bình an và những ước mong trong năm mới đã trở thành phong tục truyền thống tốt đẹp của người dân Việt. Nét đẹp ấy vẫn được người trẻ giữ gìn vẹn nguyên cho đến ngày nay. Sự chuyển biến tích cực của ban quản lý các di tích và ý thức của người dân trong việc cúng lễ vàng mã thể hiện nếp sống văn hóa đang dần cải thiện, đồng thời phát huy những giá trị tâm linh tốt đẹp của dân tộc.

Tại di tích Phủ Tây Hồ, hình ảnh những mâm cỗ cúng ngập tràn vàng mã như mọi năm đã không còn. Gia đình chị Trịnh Thị Ánh, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội, đi lễ Rằm tháng Giêng chỉ dâng bánh kẹo, hoa quả, không cúng vàng mã, thành tâm là chính.

Quan niệm Đạo Phật không cổ xúy việc đốt vàng mã, vừa lãng phí không cần thiết lại ô nhiễm môi trường. Vậy nên, nhiều điểm di tích đã và đang nhắc nhở, khuyến cáo người dân đi lễ không phải cố sắm mâm cao cỗ đầy hoặc đốt quá nhiều vàng mã gây lãng phí. 

Thực hiện: Anh Vũ - Quốc Hùng