Video Tin trong nước

Nhiều trung tâm đăng kiểm kiến nghị sớm tăng giá kiểm định xe

Hiện nay, hầu hết Trung tâm Đăng kiểm trên cả nước luôn trong tình trạng vắng vẻ. Nhiều Trung tâm Đăng kiểm đang gặp khó khăn khi lượng xe sụt giảm, thu không đủ bù chi vì giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua.
08:39 - 19/11/2023

Nếu như tháng 10 và tháng 11 năm ngoái, mỗi ngày trung tâm đăng kiểm này có khoảng 170 xe đến đăng kiểm. Cùng kỳ năm nay, mỗi ngày trung bình chỉ còn khoảng 80-90 xe đến đăng kiểm. Trong khi nhân lực và dây chuyền của trung tâm có thể phục vụ gần 200 xe mỗi ngày. Vì xe đến đăng kiểm vắng nên trong nhiều tháng, doanh thu của đơn vị không đủ bù chi. 3 tháng qua, trung tâm đã lỗ hơn 1 tỷ đồng. Đơn vị phải báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam xin hỗ trợ tiền trả lương đăng kiểm viên và tiền thuê đất.

Tương tự đơn vị này, hiện cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, do doanh thu ước tính bị giảm 80% so với mọi năm.

Giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đã “án binh, bất động” trong 10 năm qua dù nhiều yếu tố cấu thành lên mức giá trên đã biến đổi, đặc biệt là chi phí tiền lương, chi phí điện, nước và nhiều chi phí khác... Có lẽ cũng đã đến lúc các cơ quan quản lý cần nhìn nhận lại mức giá kiểm định hiện nay. Tuy nhiên, nếu tăng giá kiểm định thì mức tăng là bao nhiêu thì hợp lý? Và thời điểm nào nên tăng?...

Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ sớm ban hành nghị định cho phép Bộ Giao thông vận tải ban hành giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành thông tư điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới hiện tại nhằm tháo gỡ khó khăn cho các TTĐK hiện nay.

Thực hiện: Thu Hương – Chí Phương