Video Tin trong nước

Nhiều ý kiến xung quanh đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có góp ý với Bộ Tài chính về Hồ sơ đề nghị xây dựng Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Theo đó, VCCI đề xuất bỏ Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.
22:25 - 20/05/2023

Nhiều ý kiến xung quanh đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng

Theo VCCI, mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc 2 loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là Thuế tiêu thụ đặc biệt và Thuế bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, xăng không phải mặt hàng xa xỉ nên việc đánh Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết sẽ điều chỉnh Thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này. Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp.            

Đây không phải lần đầu tiên VCCI đưa ra quan điểm này. Tháng 9/2022, khi góp ý cho Bộ Tài chính về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, cơ quan này từng đề nghị bỏ thuế này trong bối cảnh thế giới nhiều bất ổn. Nhiều chuyên gia cũng ủng hộ đề xuất giảm thuế TTBĐ đối với mặt hàng xăng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế khác lại cho rằng xăng là mặt hàng đặc biệt, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm và nhiều quốc gia cũng vẫn đang áp dụng loại thuế này, còn tại Việt Nam, xăng cũng là mặt hàng đang chịu thuế TTBĐ ở mức thấp nhất (10%) nên việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp.

Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập nên chưa thể bỏ được loại thuế này đối với xăng. Bên cạnh đó, trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, Việt Nam cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào 2050 thì việc giữ nguyên thuế TTBĐ với xăng là cần thiết.

Thực hiện: Tiến Dũng – Lê Hải – Trọng Khánh