Video Tin trong nước

Nhiều ý kiến xung quanh đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa

Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Đáng chú ý, giá vé của một số chặng bay được đề xuất tăng so với giá hiện hành.
20:06 - 02/07/2023

Nhiều ý kiến xung quanh đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa

          Theo Dự thảo thông tư của Bộ GTVT, nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500 km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.

          Với các đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều. Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100 nghìn đồng so với quy định hiện hành. Mức giá 4 triệu đồng được đề xuất cho khoảng cách đường bay từ 1.280 km trở lên. Con số này cao hơn quy định hiện hành 250 nghìn đồng.

          Như vậy, mức tăng trên sẽ tác động đến các đường bay như Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Cà Mau... Theo nhiều đơn vị trong ngành du lịch thì điều này sẽ ít nhiều tác động đến nhu cầu đi du lịch nội địa của người dân bởi giá vé cao sẽ ảnh hưởng lớn đến giá tour hiện nay.

          Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc tăng trần giá vé máy bay tác động không nhiều đến du lịch nội địa bởi khi giá vé tăng thì người dân có thể tìm đến các loại hình vận chuyển khác như đường bộ, đường thủy hay đường sắt. Đây cũng là cơ hội cho các loại hình vận tải này phát triển. Mặt khác, các đơn vị hàng không cũng có sự cạnh tranh với nhau nên giá vé sẽ có sự cạnh tranh để hút khách.

          Có nên tăng trần vé máy bay nội địa hay không, tăng vào thời điểm nào là hợp lý để kích thích nhu cầu đi lại của người dân cũng như tạo động lực cho sự phục hồi du lịch là vấn đề cần được tính toán kỹ lưỡng. Bởi trong kỳ nghỉ 30/4 vừa qua, khi giá vé máy bay tăng quá cao, nhiều người dân đã chuyển sang đi du lịch nước ngoài thay vì đi trong nước và nhiều điểm du lịch trong nước đã không đón được lượng khách du lịch như kỳ vọng./.


Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng