Video Tin trong nước

Nhìn lại đợt 1, kỳ họp thứ 5: Quốc hội hoàn thành khối lượng lớn công việc đề ra

Quốc hội vừa kết thúc họp đợt 1 của Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV. Sau 3 tuần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra trong đợt 1 này.
10:52 - 12/06/2023

+ 3 tuần qua, Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận những vấn đề quan trọng. Đáng chú ý Quốc hội đã dành 1,5 ngày thảo luận tại tổ và hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và thu ngân sách nhà nước năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội và thu ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023. Qua thảo luận, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế tồn tại trong nội tại nền kinh tế và đề ra những giải pháp căn cơ, thiết thực những tháng cuối năm 2023. Quốc hội cũng đã tiến hành kiện toàn một số chức danh chủ chốt như bộ trưởng Bộ TN&MT, Chủ nhiệm UB Tài chính – Ngân sách của Quốc hội. 

Cũng tại đợt 1, kỳ họp này, lần đầu tiên, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, thể hiện tinh thần đổi mới về công tác dân nguyện của Quốc hội. Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng, điểm nhấn của Kỳ họp trong 3 tuần qua là Quốc hội đã tổ chức thành công 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn. 

Đối với những câu hỏi chưa được trả lời hoặc trả lời chưa trúng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có sự điều hành để người được chất vấn trả lời đúng trọng tâm những vấn đề đại biểu nêu ra. Có thể thấy, dưới sự điều hành mạch lạc, đi thẳng vào những vấn đề trọng tâm của Chủ tịch Quốc hội, phiên chất vấn bảo đảm đúng thời gian quy định, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và phản ánh sát với diễn biến thực tế, đời sống và tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân và cử tri cả nước.

Tại các phiên thảo luận tại Tổ, hội trường, các đại biểu cho ý kiến rất tâm huyết, trách nhiệm đối với các Dự án luật quan trọng. Các cơ quan của Quốc hội cũng làm việc rất tích cực. Có một số nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận ở phiên họp toàn thể của Quốc hội không nhận được nhiều ý kiến do đa số các đại biểu đều thống nhất với Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội. 

Ngoài ra, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua 2 Nghị quyết quan trọng, thảo luận lần 2 đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), cho ý kiến về các Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Luật Tổ chức tín dụng, Luật Giao dịch điện tử... và một số Dự án Luật quan trọng khác. Nhìn vào khối lượng công việc trong 3 tuần qua đã hoàn thành, có thể thấy rằng, Quốc hội đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri, Nhân dân, theo kịp với diễn biến thực tiễn để vận dụng tối đa tính linh hoạt, trách nhiệm cao trong hoạt động, khai thác triệt để kinh nghiệm và trí tuệ từ mỗi đại biểu Quốc hội để tạo nên sức mạnh tổng hợp. Kết quả đợt 1 Kỳ họp thứ 5 đã khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các nội dung trình Quốc hội cũng như các điều kiện bảo đảm và tổ chức tiếp đợt 2, kỳ họp thứ 5 diễn ra từ ngày 19/6-24/6 theo đúng quy định của pháp luật./.

Thực hiện: Thu Hương - Quốc Hùng