Video Tin trong nước

Nhức nhối vấn nạn che, sửa biển số xe ô tô để né vi phạm giao thông

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện khá nhiều hình ảnh các biển số xe ô tô bị dán băng dính để che đi một phần hoặc làm sai lệch biển số với mục đích né phạt nguội.
21:01 - 11/08/2022

Trước tình trạng này, nhiều người dân đề nghị cơ quan chức năng có chế tài xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi coi thường pháp luật.

Theo đại diện Cục CSGT - Bộ Công an, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều chủ xe bị phạt nguội “oan” là do một số người có hành vi cố tình che mờ biển số (dùng cách nào đó để thay đổi chữ, hoặc số trên biển số) dẫn tới camera giám sát nhận diện trùng với xe mang biển số thật. Tình trạng này xuất hiện nhiều tại những tuyến đường nội thị, những tuyến đường có lắp đặt camera giám sát giao thông hoặc các điểm gắn camera ghi hình phạt nguội.

Những câu chuyện kiểu “quýt làm, cam chịu” trong quản lý giao thông không còn là hiếm gặp, các chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện cố tình thực hiện hành vi nhằm mục đích trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng để vi phạm pháp luật. Theo quy định trong Nghị định 123 sửa đổi bổ sung nghị định 100, người điều khiển ô tô cố tình che, xóa làm thay đổi biển số xe sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng. Nhưng dường như chế tài này chưa đủ mạnh, khiến nhiều chủ phương tiện “nhờn luật”.

Việc tẩy xóa, cố tình thêm nét, hoặc lắp đặt thiết bị đảo số để giả mạo biển số xe ô tô đang ngày càng gây ra nhiều hệ lụy phức tạp. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, bên cạnh việc phạt tiền, lực lượng chức năng cần thường xuyên tăng cường tuần tra lưu động, dùng các thiết bị nghiệp vụ và sử dụng hệ thống camera hiệu quả để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi này, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự để làm gương. 

Thu Hương - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.