Video Tin trong nước

Những bức chân dung từ lụa vụn

Nhằm tạo môi trường và cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn cho những người lao động khuyết tật, dự án tranh từ lụa vụn đã được Hợp tác xã Vụn Art khởi xướng thành lập và được đông đảo cộng đồng tham gia ủng hộ.
07:36 - 22/07/2024

NHỮNG BỨC CHÂN DUNG TỪ LỤA VỤN 

Gần 100 bức chân dung là số lượng những bức tranh từ vải lụa vụn được các thợ thủ công khuyết tật của hợp tác xã Vụn Art hoàn thành tính đến thời điểm này kể từ khi dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” được khởi xướng. Trong số đó có 79 bức chân dung của những người đồng hành cùng dự án và 20 bức chân dung của các danh nhân Hà Nội.

Được thành lập cách đây 6 năm tại làng lụa Vạn Phúc, Vụn Art đã trở thành “ngôi nhà chung” tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hơn 30 thợ thủ công khuyết tật. Nhận thấy không gian làm việc của đội ngũ thợ còn nhiều thiếu thốn và hạn chế, hợp tác xã Vụn Art đã khởi xướng dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn”. Dự án không nhằm kêu gọi đóng góp từ thiện, mà muốn huy động nguồn lực từ chính thành quả lao động của các thợ thủ công. Những bức ảnh được mọi người gửi tới được những người thợ, bằng sự tỉ mỉ và sáng tạo thể hiện lại trên chất liệu vải lụa vụn còn thừa sau quá trình may mặc, sản xuất.

Lợi nhuận từ việc bán tranh sau dự án sẽ là chi phí giúp Vụn Art xây dựng một nhà xưởng mới, nâng cấp nội thất, đồng thời trang thị thêm các thiết bị hỗ trợ khác…để thuận tiện và phù hợp hơn với thể trạng của người khuyết tật.

Những tác phẩm này không chỉ được đánh giá cao vì sử dụng vụn lụa Hà Đông - chất liệu luôn mềm mại, bền màu giúp lưu giữ vẻ đẹp của lụa bền lâu theo năm tháng mà còn nhờ tay nghề thủ công khéo léo của những người thợ khuyết tật tại Vụn Art. Mỗi bức chân dung được đặt hàng sẽ góp phần đặt thêm những viên gạch cho ngôi nhà mới, nơi những “nghệ nhân” đặc biệt có thể thăng hoa hơn nữa với nghề./.

Thực hiện: Quỳnh Trang – Ngọc Toàn