Video Tin trong nước

Những bước đi sơ khai của công nghiệp văn hóa sáng tạo Việt Nam

Dù dịch bệnh Covid-19 hoành hành, nhưng năm 2021 lại là năm nổi bật của các hoạt động văn hóa sáng tạo. Bằng cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, rất nhiều chương trình, sự kiện đã được tổ chức, thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng và giới chuyên môn.
19:39 - 29/12/2021

Đây được xem là những bước đi đầu tiên mang dáng dấp của ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo tại Việt Nam.

Những sự kiện trưng bày, triển lãm được thiết kế sáng tạo đậm chất văn hóa, nghệ thuật. Những cuộc thi thiết kế quy mô lớn thu hút sự tham gia của đông đảo giới thiết kế ở mọi lứa tuổi. Thu hút được sự đồng hành của rất nhiều những doanh nghiệp, nhà đầu tư… Đặc biệt là sự háo hức, dõi theo của cả giới truyền thông và công chúng.

Dịch Covid-19 hoành hành 2 năm qua đã tác động tiêu cực đến rất nhiều ngành nghề, đặc biệt là ngành dịch vụ. Tuy nhiên, cũng chính trong 2 năm này lại nổi lên những điểm nhấn tích cực của các hoạt động mang dáng dấp của ngành công nghiệp sáng tạo.

Những hoạt động văn hóa và sáng tạo đa dạng như thế này đã từng bước làm thay đổi nhận thức, gắn kết cộng đồng về ngành công nghiệp sáng tạo, từng bước hiện thực hoá xây dựng các không gian sáng tạo, cộng đồng sáng tạo.

Tuy nhiên, cũng theo các nhà chuyên môn, thực tế Việt Nam đã xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa từ những năm 2000, nhưng phải đến tận bây giờ mới thực sự được khởi động. Do đó, để tạo dựng được một ngành công nghiệp sáng tạo tầm cỡ góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh như nhiều quốc gia trên thế giới, cần có sự tham gia mạnh mẽ của Nhà nước với các chính sách khơi nguồn sáng tạo nhằm tạo ra một nền tảng kết nối các nguồn lực và tài năng trong lĩnh vực văn hoá sáng tạo.

Vũ Đào - Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.