Video Tin trong nước

Những hình thái hôn nhân gia đình mới trong giới trẻ

Sự tiếp cận và giao thoa với nhiều nền văn hóa trong cuộc sống hiện đại ảnh hưởng đến một số quan niệm về hôn nhân, gia đình trong giới trẻ hiện nay.
21:22 - 07/07/2021

Dù chưa phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam nhưng những hình thái hôn nhân gia đình mới, điển hình như việc sống thử trước hôn nhân vẫn là thực trạng khá phổ biến trong giới trẻ hiện nay dù đi kèm với nhiều hệ lụy.

“Sống thử” hay “sống thử trước hôn nhân” là một hiện tượng xã hội, theo đó các cặp đôi có tình cảm tự nguyện sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn. Đây không phải là một vấn đề mới, mà đã được nhắc đến khoảng chục năm trước. Theo một khảo sát gần đây nhất của Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, đáng ngạc nhiên, khoảng 68% thanh niên được hỏi đồng tình với việc sống thử trước hôn nhân.

Dù quan niệm sống thử trước hôn nhân đã cởi mở hơn và không bị Pháp luật ngăn cấm, thực trạng này vẫn trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc và những giá trị đạo đức vốn được coi là nền tảng cốt yếu của con người. Bên cạnh đó, lối sống tự do này cũng đi kèm với những rủi ro về mặt xã hội.

Vấn đề sống thử trong giới trẻ không chỉ là sự lo lắng của các bậc làm cha mẹ mà còn là thách thức với các nhà giáo dục cũng như những người có trách nhiệm. Theo các chuyên gia, việc cần làm là trang bị những kỹ năng và nhận thức về hôn nhân và gia đình cho các bạn trẻ để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra. 

Xã hội càng hiện đại, giới trẻ ngày càng cởi mở hơn với những hình thái hôn nhân gia đình mới được nhìn nhận như một xu hướng trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, dù trong thời kỳ nào, những giá trị đạo đức vẫn là nền tảng của xã hội. Do đó, các bạn trẻ cần thận trọng trước khi quyết định trước những xu hướng hôn nhân gia đình mới để không ảnh hưởng đến tương lai sau này.

Thực hiện: Anh Vũ - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.