Video Tin trong nước

Những kỷ vật kể chuyện về các nữ quân nhân “Mũ nồi xanh”

Những năm gần đây, bằng sự nỗ lực, cố gắng các nữ chiến sỹ của Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại châu Phi đã hoàn thành tốt vai trò, sứ mệnh của mình, đóng góp quan trọng vì nền hòa bình chung của dân tộc và trên thế giới.
19:43 - 23/04/2022

Hành trang trên vai của những người phụ nữ “mũ nồi xanh” là những vật dụng cá nhân, tài liệu công tác, món quà kỷ niệm trao tay của người thân trong gia đình, hay đặc biệt là những trang phục đậm chất truyền thống Việt Nam được các chị mặc trong những dịp quan trọng. Khi về, ba lô ấy lại đầy hơn với những món quà giản dị của tình cảm, sự yêu mến mà người dân, trẻ em, phụ nữ, đồng nghiệp ở các nước sở tại dành tặng các chị.

Đây là hành trang đã gắn bó với Trung tá Nguyễn Thị Liên từ khi chị bắt đầu lên đường làm nhiệm vụ tại Cộng hòa Trung Phi. Mỗi vật dụng đều có những câu chuyện của riêng mình. Những câu chuyện đó gắn với sự tâm huyết, tấm lòng của nữ chiến sỹ Nguyễn Thị Liên đối với đồng bào Trung Phi trong thời gian làm nhiệm vụ.

Câu chuyện về chiếc máy khâu mà chị đã mang từ Việt Nam sang tận Châu Phi xa xôi là điều đặc biệt nhất. Đây là chiếc máy khâu chị đã sử dụng để may khẩu trang cấp phát miễn phí cho toàn bộ nhân viên Sở chỉ huy Phái bộ và một số người dân ở Thủ đô Bangui, Cộng hòa Trung Phi trong bối cảnh đại dịch COVID-19 xảy ra vào năm 2020. Nghĩa cử của chị đã được Trung tướng Daniel Traore (Chỉ huy trưởng lực lượng quân sự Phái bộ MINUSCA) trao tặng giấy khen.

Chiếc gối mà Thiếu tá Nguyễn Mỹ Hạnh (Trợ lý phòng Công tác Địa bàn, Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam) đang cầm là vật dụng không thể thiếu trong mọi chuyến công tác của mình. Cùng với chiếc gối, là những kỷ vật gắn với những kỷ niệm không thể nào quên của nữ chiến sĩ “mũ nồi xanh” này.

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, phụ nữ Việt Nam luôn thể hiện khát vọng hòa bình và là mắt xích quan trọng đóng góp cho nền độc lập của dân tộc. Trong thời bình, phụ nữ Việt Nam tiếp tục thể hiện tiếng nói, vai trò và sứ mệnh chung tay đóng góp vì nền hòa bình chung của dân tộc và trên thế giới và họ đã trở thành những nữ chiến sĩ của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tại châu Phi với thật nhiều kỷ niệm khó quên trong cuộc đời quân ngũ.

Thế Hùng - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.