Video Tin trong nước

Những người chép sử cho làng

Làng Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội là một trong số ít làng ở Việt Nam còn giữ được tới hơn 20 miếu cổ. Không những vậy người dân còn khoanh vùng bảo vệ như những điểm sinh hoạt văn hoá tinh thần của mỗi xóm với việc duy trì tục ăn xóm đầu năm mới.
19:47 - 14/05/2022

2 cụ, một người ngoài 70, một người trên 80 tuổi, nhưng vẫn say mê với câu chuyện xưa cũ như tập tục sinh hoạt, lối sống của người dân làng Hạ Mỗ từ những năm 50, 60 để rồi 2 cụ đã viết sử về làng. Cụ Toạ còn trải qua 2 lần thập tử nhấp sinh vì tai biến, nhưng cụ đã hoàn thành 2 tập sách "lịch sử văn hoá làng Hạ Mỗ", cụ xem đây như một sự trả ơn với làng Hạ Mỗ, nơi đã che chở, nuôi dưỡng cụ trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội. 

Trước làn sóng đô thị hoá làng quê mạnh mẽ, Hạ Mỗ cũng không tránh khỏi sự biến mất nét xưa cũ và rồi ông Tỉnh đã chọn cách lưu giữ luỹ tre, cây đa, sân đình, ao làng, chum rưa, vại cà qua 3 cuốn sách đã liên tục ra đời trong 6 năm từ (2015 - 2021), cuốn đầu tiên là "Quê hương tuổi thơ", thứ 2 "Chuyện làng quê một thuở", cuốn mới nhất " Tôi kể chuyện làng". Trong 3 cuốn sách ông đã gói gém tất cả hoài niệm của làng Hạ Mỗ từ những năm 50,60.

20 miếu xóm được xem là báu vật còn được gìn giữ và đây cũng là nơi diễn ra tục ăn xóm vào ngày đầu năm mới, tập tục đã duy trì nhiều năm qua, với mục đích gắn kết tình đoàn kết làng xóm. Tục ăn xóm cũng là 1 trong 300 câu chuyện nhỏ được ông Tỉnh kể lại trong cuốn sách "Tôi kể chuyện làng" của mình. Vậy đó, 2 cụ ông, họ vẫn đang nỗ lực gìn giữ phong tục tập quán và truyền lại cho con cháu qua những cuốn sách ghi chép về lịch sử văn hoá, sinh hoạt thường ngày, món ăn dân giã qua bao năm tháng của làng, để các thế hệ trẻ hiểu về làng, thêm yêu làng cùng gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông để lại.

Mai Lan - Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.