Video Tin trong nước

Những người giữ điệu khèn Mông

Tiếng khèn đã trở thành những thanh âm vô cùng quen thuộc ở mỗi bản làng, trở thành một phần không thế thiếu trong văn hoá của người Mông. Dù cuộc sống có thay đổi, bản làng có khác xưa, vẫn có những người giữ tiếng khèn Mông ấy như giữ một phần linh hồn của dân tộc mình.
10:33 - 01/10/2020

Gia đình ông Hùng Đình Quý là một trong số ít gia đình ở xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang còn giữ được nghề làm khèn. Để làm được một chiếc khèn tốt phải mất nhiều công sức và thời gian. Đầu tiên phải tìm được gỗ tốt, trải qua các công đoạn khác nhau để cho ra một chiếc khèn. Mỗi chiếc khèn như thế phải mất 2 đến 3 ngày mới làm xong. 

Trước đây, hầu như người đàn ông Mông nào cũng biết thổi khèn và làm khèn. Thế nhưng, cùng với sự đổi thay của thời gian, nghề làm khèn của đồng bào dân tộc Mông đang bị mai một. Hiện số lượng người biết làm khèn Mông chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng trong số đó vẫn có một số người trẻ đam mê theo học làm khèn. 

Hơn một năm theo cha học làm khèn, giờ đây anh Hùng Đình Sỹ đã có thể làm được các công đoạn đơn giản. Đối với Sỹ, niềm vui lớn nhất là thấy chiếc khèn do mình làm ra và được nghe những thanh âm réo rắt vang lên từ chiếc khèn đó. Những người như Sỹ chính là những nhân tố nối tiếp để góp phần giữ tiếng khèn của dân tộc mình.

Đối với người đàn ông dân tộc Mông, khèn không chỉ là một loại nhạc cụ, mà còn là một phần linh hồn trong bản sắc văn hoá của người Mông vì thế họ luôn trân trọng và tìm cách gìn giữ./. 

Thực hiện: Kim Anh - Nguyên Hạnh - Hoàng Thuyên - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.