Video Tin trong nước

Những người phụ nữ trên tuyến đầu chống Covid-19

Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới WHO đánh giá là một trong những nơi kiểm soát tốt nhất dịch Covid-19. Góp một phần vào kết quả đó là nhờ Việt Nam đã sớm phân lập được virus và chế tạo thành công bộ test. Đứng sau thành tựu này là những bông hồng ở Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
21:35 - 08/03/2020

TS Hoàng Vũ Mai Phương là một thành viên trong nhóm 11 người đã chạy đua với thời gian và chỉ trong 72 giờ đã phân lập thành công virus Sarc-cov-2. TS Phương cho biết, gần 20 năm nghiên cứu, chị đã làm việc với hàng chục loại virus từ Sars, Ebola, H2N2, H3N2, H1N1, H5N1, H9N1 và rất nhiều loại virus khác.

PGS TS Lê Thị Quỳnh Mai, phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, là tổng chỉ huy của nhóm. Trong một lần chia sẻ mới đây trong chương trình Phát thanh đặc biệt của Ban Thời sự Đài TNVN, chị cho biết, tất cả những người làm việc trong căn phòng bé nhỏ ấy luôn đối mặt với hiểm nguy, thế nhưng đổi lại để xã hội được an toàn.

Tổ chức Y tế thế giới WHO đánh giá cao Việt Nam là nước thứ 4 trên thế giới nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới Sarc-CoV-2 và đơn vị nghiên cứu là Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cho thấy những tiến bộ khoa học trong ngành y của Việt Nam đã tiến một bước quan trọng.

Ghi nhận công lao của các chị, nhóm nghiên cứu đã được trao tặng giải thưởng cao quí Kovalevskaia năm 2020./

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.