Video Tin trong nước

'Những nhà sáng tạo trẻ - Văn hóa kiến tạo tương lai'

Trong khuôn khổ Tuần lễ “Khơi nguồn sáng tạo” đang diễn ra tại Hà Nội, Viện văn hoá nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) và Chương trình định cư con người Liên Hợp Quốc phối hợp tổ chức tọa đàm “Những nhà sáng tạo trẻ - Văn hóa kiến tạo tương lai”.
20:06 - 27/12/2021

Tọa đàm thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và đặc biệt là những nhà sáng tạo trẻ tài năng của Việt Nam.

Được UNESCO công nhận là “Thành phố Sáng tạo” của UNESCO ở lĩnh vực thiết kế vào năm 2019, Hà Nội cam kết đưa văn hóa và sự sáng tạo làm cốt lõi của sự phát triển bền vững, với một tầm nhìn lớn hơn: trở thành thủ đô sáng tạo của Đông Nam Á. Những hoạt động văn hóa sáng tạo trong những không gian văn hóa sáng tạo như thế này đang được Hà Nội thúc đẩy nhằm góp phần từng bước hình thành các cộng đồng sáng tạo, nuôi dưỡng một nền văn hoá sáng tạo và một nền kinh tế sáng tạo ở Hà Nội. 

Tuy nhiên, các đại biểu tham gia Tọa đàm cho rằng, các hoạt động sáng tạo hiện nay còn khá đơn độc, rời rạc. Lực lượng sáng tạo trẻ của Hà Nội rất dồi dào, nhưng thực tế còn thiếu không gian cho lực lượng này phát triển. Để gắn kết được các mảnh ghép sáng tạo thành một mạng lưới năng động, sức sống, cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là sự chủ động tham gia của Nhà nước để.

Cũng theo các chuyên gia, văn hóa sáng tạo được kỳ vọng sẽ là động lực góp phần quan trọng đưa đất nước vượt qua giai đoạn khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19. Thế hệ sáng tạo trẻ của Việt Nam được kỳ vọng sẽ là nhân tố quan trọng của quá trình này và kiến tạo tương lai. Nhưng cũng đồng thời đang được nhiều quốc gia săn đón. Do đó, cần có những chính sách để khai thác hiệu quả và nuôi dưỡng họ, trước khi bị chảy máu nguồn lực sáng tạo như đã từng xảy ra với nhiều ngành nghề lĩnh vực khác của Việt Nam hiện nay.

Vũ Đào – Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.