Video Tin trong nước

Niềm tự hào của người cựu chiến binh Điện Biên Phủ

70 năm sau Chiến thắng Điện Biên Phủ là những ký ức không thể nào quên đối với các cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch. Đối với người cựu chiến binh đã gần 90 tuổi Vũ Lợi, đó là niềm tự hào mà ông trân quý suốt cuộc đời.
21:11 - 05/05/2024

NIỀM TỰ HÀO CỦA NGƯỜI CỰU CHIẾN BINH ĐIỆN BIÊN PHỦ 

Trong căn nhà đơn sơ, những tấm bằng khen, những huân huy chương là những tài sản quý giá nhất đối với người cựu chiến binh đã gần 90 tuổi này. Đó là những kỷ vật một thời máu lửa, là niềm tự hào của người lính già đã trải qua hai cuộc kháng chiến của dân tộc, trong đó trân quý nhất với cụ Vũ Lợi là những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hơn 70 năm trước, chàng trai Vũ Lợi khi đó vừa tròn 18 tuổi gia nhập quân  ngũ, thuộc biên chế Đại đội 54, tiểu đoàn 418, trung đoàn 57, đã lập tức hành quân lên Điện Biên. 

Trung đoàn 57 nhận nhiệm vụ quan trọng là đánh chiếm cứ điểm Hồng Cúm để cắt đứt chi viện của địch vào Mường Thanh và chặn địch nhảy dù ở nam Hồng Cúm

Trận Hồng Cúm là một trận đánh điển hình của quân đội ta, không chỉ ở sự quyết liệt mà còn ở tính mưu lược, kiên trì, quả cảm, khi những người lính bộ binh Trung đoàn 57 khi đó không chỉ tấn công tiêu diệt địch mà còn đào hào xung quanh, mỗi ngày bao vây thắt chặt, buộc địch phải co cụm vào trung tâm, tiến tới tiêu diệt hoàn toàn quân địch

70 năm sau Chiến dịch Điện Biên Phủ, trải qua nhiều trận đánh khốc liệt khác trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, người lính Vũ Lợi trở về địa phương vẫn tiếp tục tham gia, đóng góp tích cực vào các hoạt động, sinh hoạt tại Hội Cựu chiến binh trên địa bàn.

Mang niềm tự hào từng được góp công sức xương máu trong hai cuộc kháng chiến, nhất là trong Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, người lính Bộ đội Cụ Hồ năm xưa vẫn là tấm gương truyền cảm hứng để thế hệ trẻ, lớp con cháu noi theo./.

Thực hiện: Thế Hùng – Chí Phương