Video Tin trong nước

Niềm vui của người trồng mận ở Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La được thiên nhiên ưu ái với khí hậu thời tiết và đất đai thuận lợi cho cây mận sinh trưởng và phát triển, trở thành thứ quả đặc sản nổi tiếng cả nước và mận là một trong những thứ quả đó.


02:15 - 18/06/2023

Niềm vui của người trồng mận ở Mộc Châu

Vườn mận nhà bà Tráng Thị May ở bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La những ngày nay đang vào mùa thu hoạch. Mận trẩy xuống đã có lái buôn chờ sẵn đưa lên xe tải, chở đi khắp các vùng miền trong cả nước.

Cây mận bén rễ trên đất Mộc Châu từ những năm 1980. Đến nay, địa phương này đã trở thành vùng trồng mận lớn nhất cả nước, với hơn 3.200 ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 2.400 ha. Cây mận đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực, giúp người nông dân Mộc Châu thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Ngoài việc là cây nông sản có giá trị kinh tế cao, cây mận còn trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của cao nguyên này.

Năm 2023 là năm thứ 7 Mộc Châu tổ chức thành công Ngày hội hái quả Mộc Châu. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận hậu Mộc Châu đến đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế nhưng cũng là dịp quan trọng để khẳng định thế mạnh và vị trí đặc biệt của loại trái cây mang thương hiệu riêng của vùng đất này.

Khi nông nghiệp và du lịch “kết đôi”, người được hưởng lợi trực tiếp chính là nông dân. Mô hình này vừa giúp họ gia tăng thu nhập, đồng thời còn góp phần quan trọng vào việc phát triển du lịch sinh thái, thay đổi mạnh mẽ bộ mặt nông thôn vùng cao./.


Thực hiện: Lê Liên – Trọng Đại