Video Tin quốc tế

Niger lại đóng cửa không phận

Lực lượng đảo chính tại Ni-giê hôm qua lại quyết định đóng cửa không phận, cho đến khi có thông báo mới, viện dẫn các mối đe dọa can thiệp quân sự từ Khối Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS).


16:29 - 07/08/2023

Niger lại đóng cửa không phận

Cùng ngày, hàng nghìn người dân Nigerđã tập trung tại sân vận động quốc gia để bày tỏ sự ủng hộ đối với lực lượng quân đội Niger, đồng thời phản đối các lệnh trừng phạt và đe dọa sử dụng vũ lực từ Khối các nước Tây Phi.

Hiện thời hạn chót để khôi phục quyền lực cho chính quyền bị lật đổ Ni-giê mà ECOWAS đưa ra cho lực lượng đảo chính đã hết hạn. Đại diện của ECOWAS cho biết, Khối này vẫn đang cố gắng để mở cánh cửa ngoại giao để giải quyết vấn đề, song khẳng định một kế hoạch can dự quân sự chi tiết đã được vạch ra.

Tuy nhiên, Tổng thống Abdelmadjid Tebboune phản đối bất kỳ sự can thiệp nào vào Ni-giê. Ông cho biết, một khi can thiệp quân sự vào Niger, Angieria – quốc gia có chung đường biên giới dài gần 1.000 km sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên. Tại quốc gia láng giềng Nigeria – đồng thời là Chủ tịch ECOWAS, các chính trị gia cấp cao cũng đang khuyên Tổng thống xem xét lại kế hoạch can dự quân sự vào Niger./.