Video Tin trong nước

Nỗ lực bảo tồn rùa biển tại đảo Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, hòn đảo nhiều năm vắng bóng rùa, bỗng một ngày hàng trăm chú rùa theo đàn bò ra đại dương bao la trong niềm vui khôn xiết của mọi người.
21:12 - 12/08/2021

Để có được kỳ tích ấy, suốt thời gian qua các chuyên gia Ban quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã nỗ lực hết mình với mong muốn bảo tồn loài rùa biển đang nguy cấp đồng thời bảo vệ môi trường, hệ sinh thái nơi đây.

Đã 4 năm trôi qua kể từ thành công đầu tiên trong việc bảo tồn chuyển vị rùa biển (vận chuyển trứng rùa từ nơi khác về ấp nở trong các bãi đẻ nhân tạo), thạc sĩ Lê Xuân Ái – cố vấn kỹ thuật BQL KBTB Cù Lao Chàm, nguyên là Giám đốc VQG Côn Đảo vẫn không thể quên nỗi gian nan mà mình đã vấp phải. Ông Ái kể, lo lắng nhất của anh em thời điểm đó là khâu vận chuyển các thùng trứng vì quãng đường từ Côn Đảo về đến đảo Cù Lao Chàm quá xa, hơn cả ngàn cây số. 

Và như để đền đáp những nỗ lực của tất cả, giữa tháng 9/2017, 90% trứng rùa đua nhau nở trên hòn đảo Cù Lao Chàm chứng minh tính khả thi của bảo tồn chuyển vị rùa biển ở cự ly xa. Kể từ đó đến nay, gần 2.000 trứng rùa đã ấp nở ra hơn 1.700 chú rùa và được thả về đại dương ở Cù Lao Chàm (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam). Thành công này đã mang lại nhiều cảm xúc đối với các chuyên gia và những người làm công tác bảo tồn biển Cù Lao Chàm.

Theo các nhà khoa học, tỷ lệ rùa con sống sót chỉ là 1/1000 con, nên, nhìn những chú rùa con vừa khó khăn, vừa hăm hở vươn ra biển lớn mới cảm nhận quá trình sinh trưởng, phát triển của chúng thật gian truân. Dẫu vậy, một khi sống sót chúng luôn nhớ nơi mình sinh ra để tìm về, bắt đầu một chu trình duy trì nòi giống. 

Giờ đây, như một thói quen, cứ nghe rùa nở, bà con lại í ới nhau ra chứng kiến khoảnh khắc những chú rùa con bò ra đại dương bao la. Ai cũng nuôi hy những chú rùa kia “dạo chơi” khắp đại dương rồi sẽ trở về sinh sản những thế hệ tiếp nối tại nơi chúng ra đi. 

Tuy nhiên, làm thế nào để giải bài toán hài hoà giữa phát triển và bảo tồn các bãi biển cho 20-30 năm sau rùa biển quay lại đẻ trứng quả là không dễ. Vì vậy, phục hồi quần thể rùa biển – loài động vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng không phải là việc của riêng Cù Lao Chàm – Hội An mà của tất cả chúng ta trong việc giữ “lối quay về” của rùa biển.

Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.