Video Tin trong nước

Nỗ lực bảo tồn và truyền dạy di sản nghệ thuật tới thế hệ trẻ

Các môn nghệ thuật truyền thống là di sản đại diện cho bản sắc văn hóa của dân tộc từ bao đời nay. Để bảo tồn và lan tỏa những giá trị quý báu này, những năm qua, nhiều nơi đã có những cách làm hay, sáng tạo để truyền dạy và lan tỏa tình yêu nghệ thuật truyền thống tới thế hệ trẻ.
21:47 - 11/04/2022

Đây là lớp bồi dưỡng phát triển hạt nhân nghệ thuật truyền thống tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, vừa mới hoạt động trở lại sau hơn 1 năm tạm nghỉ vì dịch Covid-19. 

Được thành lập từ năm 2018 với mục tiêu bảo tồn và lan tỏa di sản nghệ thuật truyền thống tới thế hệ trẻ, trung tâm đã phối hợp với nghệ nhân ưu tú Phan Thị Kim Dung của nghệ thuật hát xẩm đến từng trường Tiểu học và THCS trên địa bàn để tuyển sinh. Các học sinh tham gia lớp học không phải trả bất cứ khoản học phí nào, còn được trang bị dụng cụ học tập và trang phục biểu diễn. 

Đến lớp, các em được nghệ nhân truyền dạy lý thuyết, luyện âm, nhấn, nhả chữ, sau đó mới tập phân biệt các thể loại xẩm. Ngoài xẩm, lớp học còn dạy cho học sinh các loại hình nghệ thuật khác: chầu văn, chèo cổ, ca trù...

Gắn bó với lớp học từ những ngày đầu đến từng trường Tiểu học và THCS tuyển lựa học sinh đến nay, nghệ nhân ưu tú Phan Thị Kim Dung cảm thấy tự hào và được tiếp thêm động lực khi các “mầm non” của nghệ thuật truyền thống với sự truyền dạy của đã dần trưởng thành, gõ đúng phách, cảm đúng nhịp, thể hiện đúng tinh thần của từng loại hình nghệ thuật và quan trọng là hun đúc trong lòng các bé tình yêu với những di sản truyền thống của dân tộc.

Đều đặn mỗi tuần một buổi, lớp bồi dưỡng hạt nhân nghệ thuật truyền thống này lại vang lên những làn điệu dân gian đặc sắc của dân tộc. Với nỗ lực bền bỉ của người nghệ nhân đau đáu với nghề, hy vọng, các mầm non sẽ sớm đơm hoa, kết trái để tiếp tục lan tỏa tình yêu với nghệ thuật truyền thống trong dòng chảy biến thiên của cuộc sống hiện đại.

Anh Vũ – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.