Video Tin trong nước

Nỗ lực gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt

Nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của sự phong phú, đa dạng ngôn ngữ của mỗi quốc gia, Tổ chức UNESSCO đã quyết định chọn ngày 21/2 hàng năm là Ngày Quốc tế Tiếng mẹ đẻ.
20:25 - 21/02/2022

Tại Việt Nam, yêu cầu về việc bảo vệ, gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt trong cuộc sống hiện đại đang ngày một bức thiết khi mà sự phát triển mạnh mẽ của internet, mạng xã hội thời gian qua đã phần nào làm ảnh hưởng đến việc dùng tiếng Việt, đặc biệt là giới trẻ.

Giới trẻ đang “bạc đãi” tiếng Việt…

Nạn dịch sai đang phá hỏng tiếng Việt…

Thảm họa sử dụng sai tiếng Việt trên các phương tiện truyền thông đại chúng…

Đó chỉ là một vài vấn đề nổi cộm trong việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt hiện nay khiến nhiều người trăn trở…

Tiếng Việt từ lâu vẫn được cho là một hệ thống ngôn ngữ đa dạng, đa chiều và có nhiều sắc thái biểu hiện đã làm nên bản sắc, tinh hoa của văn hóa Việt. Tuy nhiên, nhiều nhà ngôn ngữ học nhận định, những năm gần đây, nhiều người Việt mắc tương đối nhiều lỗi chính tả, cú pháp trong ngôn ngữ nói, dùng nhiều hư từ, tiếng đệm vô nghĩa, từ sai nghĩa... làm mất đi tính trong sáng và chuẩn mực của tiếng Việt. Đáng buồn là điều này diễn ra trên cả các phương tiện truyền thông đại chúng. 

Theo các chuyên gia, để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt cần sử dụng tiếng Việt đúng nghĩa, chuẩn mực để truyền cho thế hệ trẻ, đặc biệt là trẻ em. Bên cạnh đó là nâng cao ý thức sử dụng tiếng Việt chuẩn khi chuyển ngữ những tài liệu dịch thuật nước ngoài. 

Để gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt, bên cạnh việc nâng cao ý thức của mọi người cần có sự quan tâm sâu sát của các cơ quan chức năng, kiểm duyệt, những nhà quản lý văn hóa, những đơn vị xuất bản, những cơ quan báo chí - truyền thông cùng nhau góp phần trả lại vẻ đẹp trong sáng, tinh tế cho tiếng Việt.

Anh Vũ - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.