Video Tin trong nước

Nỗ lực tái hiện di sản văn hóa trên tà áo dài

Áo dài từ lâu đã được coi là Quốc phục mang tinh thần và cốt cách Việt Nam. Trong nỗ lực bảo tồn và quảng bá bản sắc văn hóa của dân tộc, các nhà thiết kế áo dài đã nỗ lực tái hiện những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của đất nước trên tà áo dài truyền thống này.
20:35 - 06/03/2021

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Vịnh Hạ Long, Cao nguyên đá Đồng Văn, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh, Tín ngường thờ cúng Hùng Vương, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên... tất cả những Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đặc trưng của Việt Nam tưởng chừng như trừu tượng, xa xôi này lại được tái hiện gần gũi và dung dị trên chính tà áo dài truyền thống của người phụ nữ, mang đến một cảm nhận mới lạ về di sản.

Việt Nam có hệ thống các di sản văn hóa đồ sộ kết tinh từ sự đa dạng, đặc sắc của 54 dân tộc anh em, bên cạnh đó là những Di sản thiên nhiên thế giới kỳ vĩ, thơ mộng. Để quảng bá những di sản này tới gần hơn với cuộc sống, không gì dễ thể hiện và cảm nhận hơn là trên chính tà áo dài truyền thống của Việt Nam bởi áo dài không phân biệt giới tính, tuổi tác, vóc dáng của người mặc.

Áo dài không chỉ là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam mà còn mang đến cho bạn bè thế giới sự ngưỡng mộ. Đây là một trang phục mang đầy tính thuyết phục bởi chính sự linh hoạt biến đổi dần trong quá trình phát triển và định hình ở mức độ cô đọng nhất.

Các nhà thiết kế áo dài từ 3 miền đất nước mới đây đã trao tặng những chiếc áo dài di sản đặc sắc nhất cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để góp phần lan tòa lòng tự hào, tình yêu với trang phục truyền thống và di sản đặc sắc của dân tộc, góp phần mang tới một sức sống mới cho di sản văn hóa Việt Nam để di sản không phải là một thứ gì đó vô hình, trừu tượng trong những tháp ngà lộng lẫy mà gần gũi, dung dị với người dân trong cuộc sống đời thường.

Anh Vũ - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.