Video Tin trong nước

Nở rộ tua công-tơ-mét ô tô để trục lợi

Hiện tượng tua công-tơ-mét để bán xe cũ với giá cao trước đây đã giảm bớt, nay đang “nở rộ” trở lại với nhiều chiêu thức khác nhau. Chỉ với giá dao động từ 400.000 - 700.000 đồng, chiếc xe ôtô cũ sẽ được tua ngược công tơ mét về số km như mong muốn.
22:39 - 12/08/2023

Nở rộ tua công-tơ-mét ô tô để trục lợi

     Địa chỉ tua đồng hồ công tơ mét ô tô uy tín, chất lượng... Thời gian tua công-tơ-mét xe ô tô nhanh nhất... Phục vụ tận nhà... Giá cả phải chăng... Đây là những lời chào mời “hấp dẫn” đang được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Được biết, các dịch vụ này có thể tua công tơ mét ô tô lên cao hoặc tua xuống thấp, tùy theo nhu cầu khách hàng.

     Thậm chí, để “tua” tăng, giảm chỉ số kilomet, người dân còn có thể tự tìm kiếm trên mạng để mua thiết bị với giá tương đối rẻ. Trên một vài mẫu xe, chỉ cần cắm thiết bị vào cổng OBD là đã có thể thực hiện thao tác tua công-tơ-mét một cách đơn giản. Tuy nhiên, để phát hiện cụ thể xe ô tô đã từng bị tua công-tơ-mét hay chưa lại là điều không dễ dàng.

     Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, nếu mua xe cũ bị “tua” công-tơ-mét, người mua sẽ không thể biết được thời điểm chính xác để thực hiện hạng mục bảo dưỡng ô tô. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc vận hành, thay thế các chi tiết định kỳ. Bên cạnh đó, khi những chiếc xe này lưu thông trên đường cũng không ai dám chắc mức độ ATGT của nó.

     Khách hàng khi mua ô tô đã qua sử dụng đều muốn chọn những chiếc xe mới, chạy ít. Một số chủ cửa hàng nắm bắt được tâm lý này nên đã “tua” công-tơ-mét để dễ “chốt đơn” với giá cao hơn. Ngoài ra, hiện nay, còn có hiện tượng “tua” để tăng số km nhằm “ăn gian” cước vận chuyển hoặc thanh toán chi phí xăng dầu. Dưới góc độ pháp lý, các luật sư cho biết, tất cả các hành vi gian dối nhằm trục lợi đều phạm tội và sẽ bị xử phạt theo Bộ luật Hình sự với mức phạt khác nhau.

     Các đối tượng nhận tua công-tơ-mét đã sử dụng các công nghệ rất chuyên nghiệp giúp thay đổi dữ liệu của công-tơ-mét. Bởi vậy, sau khi thay đổi, thợ xe cũng khó có thể phát hiện. Rõ ràng, việc thay đổi thông số kilomet trên đồng hồ ô tô sẽ tác động tiêu cực tới chất lượng của ôtô, gây nhiều hệ lụy về sau. Do đó, để tránh mua phải những chiếc xe bị tua công-tơ-mét, người mua cần tìm hiểu kỹ về thông tin, lịch sử, nguồn gốc chiếc xe. Ngoài ra, khi giao nhận xe nên thuê các kỹ thuật viên có tay nghề, trình độ đi cùng để kiểm tra./.

Thực hiện: Thu Hương – Lê Thanh – Quốc Hùng