Video Bản tin Sức khỏe 24H

Nội soi tuyến giáp một lỗ, đỉnh cao của Y học Việt Nam

Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới mổ nội soi tuyến giáp một lỗ thành công”. Kỹ thuật này đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương nghiên cứu và sáng tạo ra giúp nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân.
20:40 - 25/05/2023

Bệnh nhân Trần Hoàng Anh năm nay 37 tuổi ở Diễn Châu, Nghệ An cách đây 1 tháng có đi kiểm tra sức khỏe định kỳ của Công ty và thấy bất thường ở Tuyến giáp. Sau đó, bệnh nhân đến thăm khám tại BV Nội tiết Trung ương và được các bác sĩ kết luận u tuyến giáp, cần phải phẫu thuật để bảo đảm sức khỏe. Bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật môt nội soi tuyến giáp một lỗ và chuẩn bị được xuất viện sau 3 ngày phẫu thuật.

Nếu như trước đây, một bệnh nhân mổ tuyến giáp theo phương pháp thông thường sẽ phải nằm viện từ 4 – 6 ngày, còn đối với phương pháp nội soi một lỗ này thì chỉ phải nằm viện từ 3 – 4 ngày, tùy thể trạng người bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân cũng đỡ đau hơn sau khi mổ, giảm được thời gian điều trị tại bệnh viện, bảo đảm được sức khỏe. Đây cũng là điều mà cả bác sĩ và bệnh nhân đều mong muốn. Bên cạnh đó, nhờ phương pháp này, các bác sĩ đi thẳng vào tuyến giáp chứ không cần phải bóc tách rộng ra, chính vì thế tổn thương gây ra sẽ tối thiểu cho bệnh nhân. 

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận và phẫu thuật cho khoảng hơn 40 trường hợp cả nội soi và mổ mở tuyến giáp. Kể từ ngày 1/8/2018, phương pháp nội soi tuyến giáp một lỗ chính thức được triển khai, từ đó đến nay đã phẫu thuật cho hàng trăm bệnh nhân thành công, được đánh giá là an toàn và rất hiệu quả, không có trường hợp nào bị tai biến, biến chứng xảy ra, tất cả các bệnh nhân sau phẫu thuật đều hài lòng với phương pháp này.

Ngọc Hòa – Sỹ Thành