Video Tin trong nước

Nông dân Kiên Giang trồng giống lúa cho gạo ngon nhất Việt Nam

Giống lúa mới TBR 39 của công ty Thái Bình Seed nhưng trồng ở vùng ĐBSCL lại phát huy ưu điểm vượt trội, không chỉ đem đến vụ sản xuất bội thu mà còn cho ra hạt gạo được công nhận Ngon nhất Việt Nam năm 2022.
19:19 - 07/02/2023

Trên cánh đồng khoảng 2,6 ha, anh cùng các kĩ sư nông nghiệp tập đoàn Thái Bình Seed đang xem lại thành quả sau 1 vụ canh tác lúa TBR 39. Ở thời điểm thu hoạch, mỗi bông lúa đạt gần 300 hạt, hạt thon dài, đẹp đêù, ước tính năng suất phải gần 9 tấn/ha. Đây là năng suất cao nhất trong suốt 10 năm canh tác một vụ tôm – một vụ lúa của gia đình anh. Không chỉ vậy, ngay vụ đầu ứng dụng giống lúa mới, anh giảm được 40% lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật do lúa có sức đề kháng cao, hầu như không bị sâu bệnh và tỉ lệ ngã đổ thấp dù gặp mưa bão đúng vào thời điểm chuẩn bị thu hoạch. Với giá thương lái thu mua tại ruộng là 8.000 đồng/kg lúa tươi, sau khi trừ chi phí, anh Việt dự kiến lời trên 70 triệu đồng.

Hiện tại riêng địa bàn huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang đã có khoảng 100 ha nông dân trồng giống lúa TBR 39 của Thái Bình seed. Phần gốc rạ sau khi kết thúc vụ lúa được tận dụng để tạo nguồn thức ăn cho vụ tôm tiếp theo. Nhiều nông dân còn chủ động thả xen canh tôm càng xanh, tôm sú, thẻ chân trắng và cua ngay trong ruộng lúa để tăng thu nhập. 

Ở vụ mùa năm nay, trên cùng một ha diện tích, TBR 39 cho năng suất cao hơn từ 1 đến 2 tấn. Ngoài năng suất cao, chống chịu tốt với sâu bệnh, có thể sinh trưởng lấn cỏ thì giá trị bền vững mà TBR 39 mang lại khiến nhiều hộ nông dân ưa chuộng, mạnh dạn sản xuất chính là giảm được đáng kể lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tạo ra hạt gạo sạch, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang những thị trường cao cấp như Mỹ và Châu Âu. Vừa qua, gạo TBR 39 đã đạt giải Gạo ngon nhất Việt Nam năm 2022 càng củng cố thương hiệu và tăng thêm ưu thế cạnh tranh. Với những ưu điểm hiện có, TBR 39 đang được ngành nông nghiệp nhiều địa phương ghi nhận, xem xét để khuyến khích nông dân canh tác ở những vụ sắp tới./.

Thưc hiện: Thanh Hòa - Hải Đăng