Video Tin trong nước

NSND Trần Hạnh: Một nghệ sỹ lớn, một con người dung dị

Cả cuộc đời sống, giản dị, chân thành, NSND Trần Hạnh được coi là cây đại thụ của điện ảnh Việt Nam. Dù đã nhẹ nhàng rời cõi tạm nhưng ông vẫn mãi là “người trong cõi nhớ” trong lòng bạn bè, khán giả.
19:54 - 05/03/2021

Nghệ sĩ Trần Hạnh sinh năm 1929 tại Hà Nội. Là một nghệ sĩ sân khấu của Nhà hát Kịch Hà Nội, có một sự nghiệp sân khấu lẫy lừng với những vai diễn xuất sắc: “Tiền tuyến gọi”, “Âm mưu và tình yêu”, đặc biệt là vai Nguyễn Trãi trong vở kịch thơ Lam Sơn tụ nghĩa mang đến cho ông huy chương vàng Liên hoan kịch toàn quốc và được nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ tán dương là “thể hiện rõ nét nhất phong thái hào hoa của người Hà Nội".

Không chỉ khẳng định tên tuổi trên sân khấu kịch, NSND Trần Hạnh còn để lại dấu ấn trong lĩnh vực truyền hình, điện ảnh với vai diễn những ông già khắc khổ, lương thiện, có số phận. Vai diễn điện ảnh đầu tiên của ông là vai nam chính cho phim Chiếc bình tiền kiếp của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần. Sau đó là hàng loạt phim khác, như Tướng về hưu, Người cầu may, Cuốn sổ ghi đời, Cỏ lau, Người đàn bà thứ hai, Làng nổi, Cha cõng con... để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

Bên cạnh tài năng với gia tài nghệ thuật đồ sộ, NSND Trần Hạnh còn được biết đến là một nghệ sĩ chân chính, luôn hết mình, tận tâm với những vai diễn, khiêm nhường, chân thành và giản dị, dù khổ cực vẫn toát lên khí chất thanh cao của người Hà Nội gốc.

Miệt mài cống hiến cho nghệ thuật từ thời trẻ đến khi về hưu cũng chưa một phút ngơi nghỉ, không màng danh lợi, không quan tâm thế sự, NSND Trần Hạnh cứ lặng lẽ góp nhặt, lặng lẽ ghi dấu. Dù là một trong những nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND muộn nhất, khi đã ở tuổi 90 (vào năm 2019) nhưng từ rất lâu trước đó, ông đã thực sự là nghệ sĩ của nhân dân, để rồi giờ đây khi lìa xa cõi tạm, ông vẫn và sẽ mãi là “người trong cõi nhớ” trong lòng bạn bè, đồng nghiệp và những khán giả yên mến ông.

Thực hiện: Anh Vũ, Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.