Video Tin trong nước

NSND Trần Hạnh và hình tượng ông lão thiện lương, khổ hạnh trên màn ảnh

Bên cạnh sự nghiệp sân khấu, NSND Trần Hạnh còn đặc biệt ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả mọi lứa tuổi với những vai diễn ông già khổ hạnh và lương thiện, khiến người xem vừa xót xa, vừa cảm động và tin vào sự tử tế ở đời.
20:35 - 06/03/2021

Sáng 6/3, tang lễ của NSND Trần Hạnh đã được diễn ra. Đông đảo nghệ sỹ trong nước và bạn bè, đồng nghiệp, người hâm mộ đã có mặt từ sớm để đưa tiễn NSND Trần Hạnh lần cuối cùng. Bên cạnh sự nghiệp sân khấu, NSND Trần Hạnh còn đặc biệt ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả mọi lứa tuổi với những vai diễn ông già khổ hạnh và lương thiện, khiến người xem vừa xót xa, vừa cảm động và tin vào sự tử tế ở đời.

"Cuốn sổ ghi đời" là bộ phim truyền hình đầu tiên mà NSND Trần Hạnh tham gia và được ông tâm đắc nhất. Trong phim, ông đã thể hiện trọn vẹn hình ảnh ông Cần, một người cha nghèo nhất mực thương con, muốn dành dụm, cóp nhặt để mua cho các con mảnh đất để khỏi phải đụng chạm, mâu thuẫn. Ông kiếm tiền bằng cách thu nhặt vỏ lon bia, điếu thuốc lá... và đem bán lấy tiền, kiếm được bao nhiêu cũng ghi vào một cuốn sổ. Đáng xót xa thay, đến lúc chết ông vẫn không thể hoàn thành được tâm nguyện của mình.

Đó chỉ là một trong vô số những vai diễn ấn tượng của NSND Trần Hạnh, nhưng cũng toát lên hình tượng nhân vật mặc nhiên “đóng đinh” dành cho ông, bởi dường như chỉ có ông mới thể hiện được những vai khổ sở, lương thiện, những người chịu thiệt thòi, số phận bất hạnh.

Khán giả đều nhớ như in nét mặc khắc khổ của một người chịu nhiều thăng trầm, bất hạnh, nhưng ánh mắt sáng luôn ngời sáng và giọng nói ấm áp, bởi những nhân vật ông thể hiện đa phần đều là người tử tế, lương thiện.

Đối với một diễn viên, thành công nhất dường như là việc được khán giả đóng đinh với vai diễn của mình, cho rằng họ chính là nhân vật. Đó cũng là cái chất rất riêng của NSND Trần Hạnh.

Những vai diễn của ông, dù cực khổ khiến người ta rơi nước mắt nhưng đồng thời mang đến thứ cảm xúc rất trong lành. Đó là niềm tin vẫn còn những người tốt như thế ở đời. Dù rằng sau này sẽ có những diễn viên khác hóa thân vào những vai diễn dường như mặc định dành cho NSND Trần Hạnh, nhưng trong lòng khán giả, vẫn có một miền ký ức không thể xóa nhòa dành cho người nghệ sĩ thiện lương, khổ hạnh của màn ảnh Việt.

Anh Vũ - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.