Video Tin trong nước

Nước ngập quá nửa - Làng đào, quất đứng trước nguy cơ "mất trắng"

Bão số 3 đi qua cộng với mực nước sông Hồng dâng cao đã khiến cho hàng trăm ha đào, quất của quận Tây Hồ, Hà Nội chìm trong biển nước. Cây đào, cây quất là sinh kế bao đời của người dân nhưng năm nay, tài sản của họ gần như cuốn trôi theo nước lũ.
19:44 - 15/09/2024

NƯỚC NGẬP QUÁ NỬA – LÀNG ĐÀO, QUẤT ĐỨNG TRƯỚC NGUY CƠ “MẤT TRẮNG”

Hàng trăm héc ta trồng đào của người dân Nhật Tân như gia đình ông Thắng đang trong trạng thái không thể khắc phục khi mực nước sông Hồng dâng cao quá ngọn cây, nhấn chìm hàng nghìn gốc đào to nhỏ. 

Cùng chung tình cảnh đó, hàng trăm gốc đào chuẩn bị cho vụ Tết năm sau của nhà vườn này cũng “vô phương cứu chữa” khi liên tiếp chịu ảnh hưởng từ cơn bão số 3 đến nước dâng cao đến ngọn cây, tất cả đều trong tình trạng úng nước không thể vực dậy.

Theo chia sẻ của người dân, đào huyền và đào tròn là 2 loại cây gần như thiệt hại hoàn toàn, còn những gốc đào đã chục năm tuổi cũng đang ngả vàng, nhiều gốc đào buộc phải bỏ đi. Thời điểm này, người dân đang dùng mọi cách từ bơm hút nước, kích rễ để cứu đào.

Không chỉ có cây đào bị bị ảnh hưởng, vườn quất với gần 400 cây đã tạo thế của anh Hoàng Văn Đức cũng đã bị hỏng đến 80%. Dù đã có sự chuẩn bị trước đó, nhưng, gia đình anh hay bất cứ ai trong vùng trồng quất này đều không thể hình dung được mức nước có thể ngập cao đến 2m, khiến thiệt lên đến vài tỷ đồng.

Theo thống kê của quận Tây Hồ, khoảng 35ha trồng quất và 105ha trồng đào của người dân bị ngập do nước lũ, chiếm 80% diện tích trồng quất, đào của địa phương, thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng. Để hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả sau lũ, quận Tây Hồ đã giao Ngân hàng Chính sách khoản vốn ủy thác để người dân trồng đào, quất được vay không lãi suất, trong thời hạn 2-3 năm, số vay tương đương với phần thiệt hại của các hộ trồng đào, quất. Về lâu dài, các hộ trồng đào, quất mong muốn được hỗ trợ, tạo điều kiện trong việc tôn tạo, nâng cao vùng trũng thấp ven sông để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do ngập úng mỗi mùa mưa lũ./.

Thực hiện: Vân Anh – Quốc Hùng