Video Tin quốc tế

Nước Pháp căng thẳng vì người nhập cư

Chủ đề nhập cư đang gây căng thẳng tại Pháp sau khi chính phủ Pháp tiếp nhận tàu cứu hộ Ocean Viking chở hơn 230 người di cư và liên tiếp xảy ra các vụ mưu sát có liên quan đến người nhập cư.
15:51 - 25/11/2022

Vấn đề này đã khiến uy tín của Tổng thống và Thủ tướng Pháp xuống thấp khi 77% người Pháp cho rằng chính phủ đã thất bại trong việc xử lý vấn đề người nhập cư. 

Theo số liệu của Bộ Nội vụ Pháp, hiện có khoảng 7 triệu người nhập cư tại Pháp, tương đương gần 10% dân số, trong đó có khoảng 600.000 - 700.000 người đang cư trú bất hợp pháp. Các số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ tội phạm là người nhập cư bất hợp pháp đặc biệt cao, trên dưới 50% tại các thành phố lớn như Paris, Marseille hay Lyon.    

Tâm lý chống người nhập cư tăng cao trong xã hội Pháp và gây căng thẳng giữa các lực lượng chính trị trong những tuần gần đây khi chính quyền Pháp đồng ý tiếp nhận tàu cứu hộ Ocean Viking chở hơn 234 người di cư sau khi bị Italia từ chối và đặc biệt là liên tiếp xảy ra hai vụ sát hại trẻ vị thành niên mà nghi phạm được cho là có nguồn gốc nhập cư. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin nhấn mạnh luật nhập cư sửa đổi của Pháp sẽ được trình lên Quốc hội vào đầu năm 2023.

Thực hiện: PV / VOV Paris