Video Tin trong nước

Nút giao Ngã Tư Sở sau nửa tháng thí điểm phân luồng giao thông

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức thí điểm phân luồng lại nút giao Ngã Tư Sở để giải quyết ùn tắc.
20:04 - 01/07/2022

Thế nhưng, thực tế thì sau nửa tháng điều chỉnh, tình trạng ùn tắc có giảm ở tâm của nút giao nhưng các tuyến hướng vào nút này lại ùn ứ và đặc biệt là xuất hiện thêm rất nhiều vi phạm TTATGT ở khu vực này.

Những dải phân cách cứng này đã được dựng lên cách đây không lâu, ngăn không cho dòng phương tiện tiếp cận trực tiếp vào nút giao Ngã Tư Sở. Ùn tắc có giảm, thế nhưng, tại chiều ngược lại thì lại gia tăng ùn tắc khi các lối mở quay đầu phải nhận thêm áp lực lớn phương tiện giao thông.

Thêm vào đó, thay vì tuân thủ theo mô hình tổ chức giao thông mới thì nhiều người điều khiển xe máy đã bất chấp nguy hiểm, đường nào ngắn nhất thì di chuyển, thậm chí đi ngược chiều để tránh ùn tắc khiến giao thông trở nên hỗn loạn.

Theo các chuyên gia giao thông, việc phân luồng lại nút Ngã Tư Sở chỉ là giải pháp tình thế. Đây thực tế chỉ là thay vì để các dòng phương tiện giao nhau ở điểm giữa là gầm cầu vượt, dễ gây xung đột thì Sở GTVT đã chuyển hướng các dòng xe, gom dòng phương tiện lại để các luồng xe qua nút, qua đó giảm thời gian chờ đèn đỏ và tránh sự xung đột dòng phương tiện ở tâm nút giao. 

Sau nhiều lần điều chỉnh thì cho đến này vẫn chưa thể có 1 phương án hợp lý cho nút giao này. Bởi vậy về lâu dài, các chuyên gia nhấn mạnh, Hà Nội cần xem xét, điều chỉnh quy hoạch giao thông, phân loại đường bộ theo chức năng, như đường 4 làn xe, 3 làn xe, 2 làn xe… dành cho các phương tiện nào lưu thông… rồi mới tổ chức phân luồng giao thông. Có như vậy mới có thể giải quyết tình trạng ùn tắc căn cơ, bền vững, tránh tình trạng giải tỏa chỗ này, lại “tắc” chỗ khác.

Thu Hương – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.