Video Tin trong nước

Phấn đấu để Hà Nội trở thành trung tâm khu vực và thế giới

Hôm nay 10/10, kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Giải phóng Thủ đô là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của Thủ đô, của đất nước. Đây là dịp cùng nhìn lại sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô thời gian qua và định hướng phát triển trong thời gian tới.
14:47 - 10/10/2020

Theo báo cáo chính trị đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ thành phố Hà Nội, kinh tế Thủ đô đạt tốc độ tăng trưởng khá, bình quân giai đoạn 2016 - 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,39%. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn liên tục tăng và vượt dự toán trung bình tăng 11,1%/năm. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo, tỷ lệ diện tích phủ kín của các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đến năm 2019 đạt 86%. Xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, đạt kết quả toàn diện.

Đến cuối năm 2020, có 10 huyện và 371 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 96,1%, hoàn thành trước hạn 2 năm và là địa phương có số xã đạt chuẩn nông thôn mới dẫn đầu cả nước.

5 năm qua, phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được quan tâm đầu tư, đạt kết quả quan trọng; phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt nhiều kết quả tích cực và Hà Nội là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO - một động lực quan trọng cho đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh, năng động và bền vững.

Những mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm phát triển Thủ đô giai đoạn năm 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, GRDP/người đạt 8.300 - 8.500 USD. Đến năm 2030 hoàn thành công nghiệp hóa Thủ đô; GRDP/người đạt 12.000 - 13.000 USD. Đến năm 2045 là GRDP/người đạt trên 36.000 USD.

Với quyết tâm đưa Hà Nội trở thành trung tâm của khu vực và thế giới, Hà Nội sẽ thực hiện 3 khâu đột phá là ưu tiên hiện đại hóa; đồng bộ hệ thống kinh tế xã hội; tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, pháp lý; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Cùng với đó là 14 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong giai đoạn 2020 - 2025 như tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; phát triển kinh tế nhanh và bền vững; đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị theo hướng thông minh, xanh và bền vững; đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; phát triển mạnh mẽ khoa học; mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; phát huy giá trị văn hóa và con người Hà Nội, khơi dậy ý chí, niềm tự hào, khát vọng phát triển của nhân dân Thủ đô.

Với những quyết tâm chính trị cao, sự đồng lòng của người dân Thủ đô và sự ủng hộ của nhân dân của nước, những quyết sách của lãnh đạo Hà Nội sẽ sớm được thực hiện thành công, đi vào cuộc sống để Hà Nội trở thành trung tâm của khu vực và thế giới.

Cao Thắng - Minh Quân - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.