Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Phát hiện sớm ung thư xương – Bệnh nhân có thể bảo tổn được chi

Bảo tồn chi trong điều trị ung thư xương là một trong những mong muốn của bệnh nhân ung thư xương. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ, ung thư xương được tiến hành phẫu thuật bảo tồn chi (giữ lại chân, tay) ở 80-90% các trường hợp.
16:15 - 16/09/2024

Phát hiện sớm ung thư xương – Bệnh nhân có thể bảo tổn được chi

Bệnh nhân gần 70 tuổi rất may mắn khi phát hiện bệnh ung thư xương nguyên phát phần chi ở giai đoạn sớm, chưa có bất cứ di căn tới bất cứ bộ phận nào trong cơ thể. Ông đã nhập bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để phẫu thuật loại bỏ khối u ác và bảo tồn chi thể. Nếu như trước đây những tình huống ung thư xương, giải pháp được thực hiện là cắt bỏ chi để bảo tồn sự sống nhưng nay nhờ sự phát triển của tiến bộ khoa học kỹ thuật cùng tay nghề nâng cao của các bác sỹ mà việc điều trị triệt căn ung thư ưu tiên bảo tồn tri thể.

Tất cả các nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ tái phát tại chỗ giữa 2 nhóm phẫu thuật bảo tồn và cắt cụt là không có sự khác biệt. Hơn nữa một số nghiên cứu gần đây chỉ ra nhóm phẫu thuật bảo tồn có thể tăng thời gian sống thêm cho bệnh nhân hơn là nhóm cắt cụt. Bởi khi bệnh nhân còn nguyên vẹn chi thể, họ có thể quay trở lại tái hoà nhập cộng đồng như: đi học, tự sinh hoạt cá nhân không cần trợ giúp hay làm các công việc nhẹ nhàng nuôi bản thân mà không cần sự trợ giúp của gia đình... Điều này kích thích hệ miễn dịch và cải thiện tâm lý làm cơ thể khoẻ mạnh hơn. Do đó, phẫu thuật bảo tồn được thực hiện rộng rãi và trở thành xu thế trên thế giới.

Ung thư xương là một bệnh lý ác tính không phổ biến, các triệu chứng của ung thư xương có thể là biểu hiện của các biến chứng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, chẳng hạn như chấn thương hoặc viêm khớp. Tuy nhiên, nếu người bệnh có các triệu chứng kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, bệnh nhân cần phải đi khám bác sĩ để có thể tìm ra nguyên nhân và phương án điều trị kịp thời. Phẫu thuật để loại bỏ và thay thế xương bị tổn thương là một lựa chọn để ngăn chặn ung thư lây lan gọi là phẫu thuật bảo tồn chi. Hiện nay, trên 90% các trường hợp ung thư xương phát hiện sớm được phẫu thuật bảo tồn chi.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành