Video Tin trong nước

Phát huy “sức mạnh mềm” của văn học, nghệ thuật trong bối cảnh mới

Ngày mai (24/11), Ban Tuyên giáo Trung ương cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội 13 của Đảng.
18:51 - 23/11/2021

Tại Hội nghị lần này, các đại biểu sẽ đánh giá việc triển khai đường lối, chủ trương, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác văn hóa, văn nghệ thời gian qua; kết quả xây dựng văn hóa, con người Việt Nam sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác văn hóa, văn nghệ trong giai đoạn 2021-2026, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, tìm ra các giải pháp nhằm phát huy “sức mạnh mềm” của văn học nghệ thuật, thực hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường trong bối cảnh mới.

Văn kiện Đại hội 13 đã khẳng định cần phải “Khẩn trương triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam, vận dụng có hiệu quả các giá trị, tinh hoa và thành tựu mới của văn hóa, khoa học, kỹ thuật, công nghệ của thế giới, gắn phát triển văn hóa với phát triển du lịch, đưa du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời bảo vệ, gìn giữ tài nguyên văn hóa cho các thế hệ mai sau”. Điều này đã thể hiện bước đột phá trong tư duy nhận thức của Đảng và Nhà nước Việt Nam về phát huy giá trị văn hóa trong bối cảnh hội nhập, phát triển đất nước ở mọi lĩnh vực, trong đó không thể không kể đến tác động to lớn của văn học, nghệ thuật.

Với những thành tựu và tác động mạnh mẽ trong đời sống văn hóa, văn học, nghệ thuật vẫn luôn được coi là vũ khí bí mật của các nhà làm văn hóa để truyền tải các giá trị tinh thần tới mọi tầng lớp nhân dân ở các dấu mốc của đất nước. Từ những tác phẩm hào hùng, kêu gọi lòng yêu nước, thúc giục nhân dân đứng lên kháng chiến trong các thời kỳ cách mạng, cho tới những tác phẩm về công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước thời mở cửa.

Trong 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều ngành nghề và lĩnh vực của đời sống gặp gián đoạn, thậm chí là gần như biến mất. Thế nhưng trong bối cảnh đó, văn học, nghệ thuật vẫn phát triển, thậm chí có phần mạnh mẽ hơn qua những tác phẩm văn học, những ca khúc, những sân khấu, những chương trình với chủ đề đa dạng nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay chống dịch, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Với vai trò là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam trong tình hình mới, văn học, nghệ thuật cần nâng tầm, đổi mới mạnh mẽ, phát huy sức mạnh, tiềm năng sáng tạo to lớn của đội ngũ văn nghệ sĩ, cống hiến thêm nhiều tác phẩm hay, có giá trị cao về tư tưởng, giáo dục, nghệ thuật, ghi lại chân thực dấu ấn văn hóa về giai đoạn phát triển quan trọng của đất nước.

Quỳnh Trang - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.