Video Tin trong nước

Phát huy vai trò của quỹ hỗ trợ trong phát triển kinh tế tập thể

NĐ số 45 của CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX có hiệu lực từ ngày 15/5/2021. Tuy nhiên, việc sắp xếp lại tổ chức hoạt động của các quỹ đã thành lập và thành lập mới ở các tỉnh, thành phố vẫn diễn ra chậm chạp.
09:49 - 17/05/2024

Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, hiệu quả hoạt động chưa cao, định giá tài sản thấp…. là những nguyên nhân chính khiến nhiều HTX khó tiếp cận được vốn vay ngân hàng để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Trong bối cảnh này thì các khoản hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX có ý nghĩa quan trọng. Thế nhưng, theo số liệu cập nhật đến cuối năm 2023 của Liên minh HTX Việt Nam, ngoài Qũy Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam có tổng vốn hoạt động là 1 nghìn tỷ đồng, cả nước mới có 50 quỹ địa phương có tổng vốn hoạt động hơn 2,5 nghìn tỷ đồng. Đây là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động không vì lợi nhuận, thực hiện chức năng cho vay HTX và các thành viên. 50 quỹ địa phương này đều được thành lập trước khi Nghị định 45 được ra đời. Sau 3 năm, mới có 11 UBND các tỉnh, thành phố ra quyết định về việc điều chỉnh, sắp xếp lại tổ chức hoạt động của các quỹ hỗ trợ phát triển HTX. 

Để đẩy nhanh tiến độ thành lập các quỹ hỗ trợ phát triển HTX tại các tỉnh thành trên cả nước, cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương, hỗ trợ, tạo điều kiện hoàn thiện nguồn lực cho Liên minh HTX. 

Thực tế cho thấy dư địa phát triển kinh tế tập thể vẫn còn lớn, nếu có chính sách phù hợp, hiệu quả sẽ giúp tăng cường năng lực, tạo sự khác biệt, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, sẽ phát huy hơn nữa vai trò của khu vực này trong nền kinh tế./.

Thực hiện: Vũ Đào – Ngọc Toàn