Video Tin trong nước

Phát triển du lịch cộng đồng – Mỗi nơi cần tạo bản sắc riêng

Du lịch cộng đồng là loại hình du lịch dựa trên các giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan thiên nhiên, sinh thái nông nghiệp. Để hấp dẫn du khách, mỗi địa phương, vùng miền cần phát triển du lịch cộng đồng dựa trên những đặc trưng vốn có.
22:50 - 20/12/2020

Sau hơn 5 năm phát triển, mô hình du lịch cộng đồng bản Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã trở thành điểm đến quen thuộc của du khách trong và ngoài nước. Đến nay, Sin Suối Hồ đã trở thành điểm sáng trong phát triển mô hình du lịch cộng đồng, mang lại sự đổi thay đáng kể cho đời sống của người dân nơi đây. Một trong những yếu tố khiến Sin Suối Hồ ngày càng thu hút du khách là cách làm bài bản, ý thức, tác phong chuyên nghiệp của người dân và của địa phương nơi đây.

Không chỉ tại Lai Châu mà tại nhiều địa phương khác, nhất là những địa phương vùng miền núi nơi có đông đồng bào các dân tộc sinh sống, với sự đa dạng về văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên thì mô hình du lịch cộng đồng cũng đã được các địa phương này nghiên cứu và phát triển. Du lịch cộng đồng đã tạo công ăn việc làm và dần thay đổi đời sống người dân ở những vùng khó khăn này.

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 300 làng, bản, thôn, xóm, buôn có hoạt động du lịch cộng đồng; có hơn 5.000 homestay với sức chứa gần 100.000 khách, trong đó hơn 2.000 cơ sở đã được công nhận đạt chuẩn. Tuy nhiên, nhiều mô hình du lịch cộng đồng lại đang có sự na ná giống nhau, không mang đặc trưng của dân tộc, vùng miền đó mà lại có sự “copy” từ các mô hình dân tộc, vùng miền khác.

Rõ ràng, để hấp dẫn du khách thì mỗi địa phương, vùng miền cần xác định rõ mô hình, cách làm du lịch cộng đồng làm sao để tạo nên sự khác biệt và phát huy được chính bản sắc văn hóa các dân tộc, cảnh sắc thiên nhiên đặc trưng vốn có của địa phương mình chứ không phải bê nguyên các mô hình của địa phương khác.

Tiến Dũng - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.