Video Tin trong nước

Phát triển giao thông đường bộ xanh hướng đến Net ZERO 2050

Là một trong những ngành có nguồn phát thải lớn, ngành GTVT không thể đứng ngoài lộ trình thực hiện cam kết Net Zero của Việt Nam, đây là nội dung được thảo luận tại tọa đàm “Phát triển giao thông đường bộ xanh hướng đến Net Zero 2050”.
10:00 - 20/06/2024

PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ XANH HƯỚNG ĐẾN NET ZERO 2050

Tại hội thảo, các chuyên gia khẳng định, ngành giao thông vận tải là một trong những ngành phát thải carbon và khí metan lớn thông qua các phương tiện cá nhân như xe ô tô, xe máy. Do đó, cắt giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông đường bộ là nhiệm vụ rất quan trọng trong hành trình tiến đến Net Zero vào năm 2050.

Chuyển đổi sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch như xe điện, xe hybrid; tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhất là xe bus điện, là những giải pháp quan trọng để giảm phát thải ròng. Vấn đề đặt ra ở đây là cần có thêm các giải pháp để thúc đẩy, khuyến khích đưa xe điện, xe hybrid thay thế xe xăng trong vận tải đường bộ. Cùng với đó, phải phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ kết hợp ứng dụng công nghệ số vào sử dụng và quản lý các phương tiện giao thông...

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7 đang diễn ra, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự thảo Luật Đường bộ. Ý kiến thảo luận, chia sẻ của các diễn giả tại hội thảo sẽ là nguồn thông tin tham khảo tin cậy và hữu ích đối với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội cũng như với Chính phủ trong quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật về giao thông đường bộ, hướng đến hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh