Video Tin trong nước

Phát triển hệ thống dịch vụ gia đình trong tình hình mới

Cùng với sự phát triển của xã hội, các gia đình Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức mới của thời kỳ hội nhập, điển hình là thiếu hệ thống cung cấp các dịch vụ gia đình.
16:40 - 21/07/2021

Mới đây, Chỉ thị 06 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới đã nhấn mạnh đến việc xây dựng danh mục dịch vụ công thuộc lĩnh vực gia đình nhằm tạo điều kiện cho các gia đình phát triển bền vững.

Trong bối cảnh đất nước ngày càng phát triển, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, gia đình Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức mới. Đặc biệt, sự bất bình đẳng giới vẫn còn chưa được giải quyết triệt để khiến công việc chăm sóc gia đình vẫn đè nặng lên vai người phụ nữ. 

Để giải phóng sức lao động cho phụ nữ có thời gian cống hiến cho xã hội, đồng thời vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc gia đình, một hệ thống cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản đối với gia đình như giáo dục con cái, chăm sóc người cao tuổi, dịch vụ tư vấn hôn nhân gia đình... được cho là một giải pháp lý tưởng.

Một trong những điểm nổi bật nhất của Chỉ thị 06 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới là tập trung xây dựng danh mục dịch vụ công thuộc lĩnh vực gia đình, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ xã hội cơ bản đối với gia đình, chú trọng đến đối tượng trẻ em và người cao tuổi nhằm hỗ trợ gia đình phát triển bền vững, hạnh phúc và thực hiện bình đẳng giới.

Không phải bàn cãi về tầm quan trọng của các mô hình dịch vụ gia đình trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Chỉ thị 06 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới đã góp phần định hướng để các dịch vụ gia đình mở rộng hơn trong tương lai, làm tiền đề cho sự phát triển chuyên nghiệp các mô hình dịch vụ gia đình còn đang manh mún, nhỏ lẻ và chưa đồng bộ hiện nay.

Thực hiện: Anh Vũ – Chí Phương 

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.